Cổ nhân có câu: 'Người qua 60, 2 không đụng, 2 không giao', làm được ắt cuộc đời yên ổn

15:21, Thứ bảy 27/08/2022

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều câu nói kết tinh từ kinh nghiệm sống của người xưa, trong đó có câu: 'Người qua 60, 2 không đụng, 2 không giao'.

Trong cuộc đời con người, một khi đã bước qua tuổi 50 thì sẽ hiểu thế nào là mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Chúng ta đã nhìn thấy được hồng trần và không còn tranh giành, tranh đấu với ai nữa. Ở độ tuổi này chúng ta sẽ bắt đầu sống vững tâm, an dưỡng tuổi già.

Và đến tuổi 60, chúng ta cũng nên tập cho mình thói quen mặc kệ những lời nói ngoài tai. Và dù người khác có nói gì thì chúng ta cũng nên lắng nghe với một tâm hồn cởi mở, đừng kích động và bình tĩnh suy nghĩ mọi thứ. Ở tuổi lục tuần chúng ta hãy là người kiệm lời và đừng gây rắc rối cho con cái mình. Những người tuổi 60 đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, đã chứng kiến nhiều câu chuyện trong cuộc đời. Và khi bước vào độ tuổi "tiền bối" này, nếu muốn được sống an yên, vui vẻ suốt quãng thời gian tuổi già thì không nên phạm vào những nguyên tắc này.

4

Người xưa có câu "Người qua sáu mươi, hai không đụng, hai không giao" - có thể nhiều người đã từng nghe nhưng không biết ý nghĩa của nó là gì. Cùng tìm hiểu xem hai không đụng, hai không giao ở những người qua tuổi 60 đó là gì?

Hai không đụng

Không đụng đến rượu, thuốc lá

Mặc dù hiện nay tuổi thọ của người dân đã được kéo dài và tuổi thọ trung bình cũng đã lên tới 70 tuổi nhưng tuổi 60 cũng là một trở ngại tương đối quan trọng của những người cao tuổi. Những người qua 60 tuổi thì sẽ bước vào giai đoạn tuổi già, lúc này cũng sẽ có rất nhiều điều cần phải lưu ý. Và hai điều không nên đụng đầu tiên chính là rượu và thuốc lá. Bởi vì chất độc trong rượu và thuốc lá là rất lớn. Nhiều người già hút thuốc lá, uống rượu cả đời khi về già khiến cho cơ thể què quặt, bệnh tật đầy mình, tuổi già chẳng được sống cuộc sống thoải mái. Và sau 60 tuổi, thể lực của những người cao tuổi cũng sẽ giảm dần, không còn khỏe như xưa. Lúc này nếu người tuổi này còn hút thuốc, uống rượu thì rất dễ tự rước bệnh vào người mình.

1

Không đụng vào cờ bạc

Con người khi đến tuổi 60 thì đã đến tuổi nghỉ hưu, bình thường thì một số cán bộ nghỉ hưu ở nhà lo toan cuộc sống nhưng những lúc nhàn rỗi cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Chính vì thế, nhiều người cao tuổi sẽ tìm một thú vui nào đó để chơi và cờ bạc chính là công cụ giải trí. Cờ bạc không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn gây đến thiệt hại về tiền bạc và ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Nếu như người cao tuổi mê cờ bạc thì những năm sau này họ sẽ nghiện ngập. Và sau khi nghiện ngập thì họ sẽ dồn hết quỹ lương hưu vào đó. Cuối cùng thì gia đình ly tán, tài sản mất hết. Tuy nhiên nếu không đụng đến cờ bạc thì nhiều người cao tuổi cuộc sống về già rất thảnh thơi và sung sướng.

Chính vì thế, người ta thường nói 60 tuổi đừng ham mê cờ bạc mà hãy sống tốt cuộc sống sau này của mình và tận hưởng niềm vui với thiên nhiên, với con cháu, an hưởng hạnh phúc của gia đình. Điều này rất có lợi cho hạnh phúc gia đình và có lợi cho tuổi thọ của bản thân.

Hai không giao

Đừng nói những lời không hay gây hiềm khích

Cái gọi là không giao tiếp có nghĩa là khi về già người ta sẽ cố gắng không để xảy ra những xung đột hay gây hiềm khích bằng lời nói với người khác, người già thường sẽ quây quần bên nhau trò chuyện cười nói, bàn về chuyện con cái và chuyện đời. Tuy nhiên, trong quá trình nói chuyện sẽ khó lòng tránh khỏi những lời lẽ hay to tiếng với nhau. Nếu như lúc này hai người cãi nhau đến đỏ mặt, tía tai thì không chỉ gây tổn thương đến thân thể mà còn tổn hại đến hòa khí của con người. Chính vì thế, sau tuổi 60, những người cao tuổi nên duy trì cho mình trạng thái tinh thần ổn định, vui vẻ đối mặt với cuộc sống. Đối với một số người nói những lời không hay, mọi người cũng không nên quá quan tâm, một tai đi vào thì một tai đi ra là được rồi. Hơn thế, nếu như người cao tuổi nóng nảy, cáu gắt lâu ngày cũng sẽ làm cho mình trở nên lão hóa nhanh hơn cùng khả năng mắc bệnh cũng cao hơn.

Không vì lợi ích

Con người khi sống gần hết cuộc đời, chuyện gì cũng đã trải qua nên sau 60 tuổi mọi người không nên vì những vật ngoài thân quấy nhiễu nữa. Tục ngữ cũng có câu "Thiên hạ nhộn nhịp đều vì lợi ích. Thiên hạ tấp nập đều vì lợi ích". Bởi lẽ con người làm việc chăm chỉ trong cuộc sống cũng vì chữ tiền. Vì tiền có thể làm cho chất lượng cuộc sống của chúng ta tăng lên, có tiền thì có thể làm cho gia đình có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Những người đã tranh đấu cả đời, kiếm được không ít tiền. Khi về già hãy gạt bỏ những thứ ngoài thân, chỉ cần tiết kiệm tài sản trong gia đình thì mới có thể an nhàn, dưỡng già và đảm bảo cuộc sống hàng ngày của mình là đủ rồi. Tuổi này đừng vì tiền bạc mà xảy ra xung đột với những người khác, thậm chí là gây gổ, đánh nhau - điều này sẽ tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người cao tuổi. Chính vì thế khi về già bạn cũng có thể nhìn thấy được những thứ bên ngoài cơ thể mình một cách đơn giản hơn. Những người xung quanh sẽ đến và đi thì đều là những người qua đường. Sau khi xem nhẹ mọi thứ thì bạn sẽ phát hiện ra cuộc sống của mình rất tươi đẹp.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo