Cổ nhân có câu: “Nhà có 5 thực phú quý, nhà có 5 ảo nghèo hèn” 5 thực và 5 ảo là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người dân nông thôn khi làm nhà vẫn tuân theo một số câu nói của người xưa truyền lại như: Nhà có năm gian thì phú quý, nhà có năm trống thì làm người nghèo. “Năm thực” và “năm hư” được nói đến ở đây là gì? Câu nói này có ý nghĩa không?

Nhà ở không chỉ mang nhu cầu thực tế của đời sống mà còn là cái nhìn về cuộc sống cao quý của gia đình, người ta cũng quen với việc truyền thừa lại là như thế.

Ở vùng nông thôn khi xây nhà người ta rất chú trọng đến việc lựa chọn mặt bằng, điều này sẽ tạo ra sự thuận tiện đi lại, cũng như mang triết lý của người xưa, có liên quan đến phong thủy.

Làm nhà phải cẩn thận, khảo sát địa thế, chọn nhà tốt. Người xưa cho rằng khi làm nhà phải xem phong thủy, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tài lộc của các thế hệ sau.

Trong suy nghĩ của mọi người, kích thước của ngôi nhà tượng trưng cho sự giàu sang phú quý của gia chủ, nhìn ngôi nhà giàu sang quyền quý cũng sẽ làm nên tướng mặt của chủ nhân, dù nghèo khó đến đâu cũng khiến ngôi nhà của mình đẹp hơn. Đó là nơi sinh sống cả đời, số tiền đáng ra sẽ tiêu hết.

co-nhan-day-5-dieu-phai-tranh-trong-giao-tiep-hinh-2

Người xưa khi xây nhà sẽ làm cửa nhỏ lại, bởi họ tin rằng nếu cửa quá lớn thì chắc chắn tài lộc đi hết, mà cửa nhỏ thì tài lộc không đi ra ngoài được.

Đều nói “sân cao cổng rộng”, sân nên xây lớn, cửa không cần quá lớn, miễn đủ cao, và cũng có lý do hình dung, cửa nhỏ làm nhà to hơn. Bởi vậy mới nói cửa lớn là giả, cửa nhỏ là thật.

Vậy nên những gia đình giàu có sẽ luôn luôn sửa chữa những bức tường trong sân, nó cũng sẽ không quá khó khăn về tài chính. Trong khi đó những người có hoàn cảnh gia đình nghèo đương nhiên không có tiền để sửa lại những bức tường trong sân.

Có một cái giếng ở nhà là đúng, không có giếng là sai. Người xưa chưa có nước máy, muốn uống phải lấy nước giếng, tuy nhiên giếng lại không nhiều. Không phải ở đâu cũng có nguồn nước, thế nên người giàu họ chọn xây nhà ở nơi có nguồn nước, sau đó họ đào giếng ngay trong nhà của họ.

Thời xưa, chỉ những người giàu có mới làm được điều này. Điều đáng nói, trong phong thủy, có giếng trong nhà cũng là biểu tượng của sự giàu có.

Có người nuôi súc vật như lợn, vịt, mèo, chó, … Nói chung, người nuôi những con này sẽ giàu hơn, muốn nuôi những con này thì sân của họ phải rất rộng, người nuôi phải rất nhiều. Sân rộng thì đương nhiên họ đều là những người giàu có.

co-nhan-day-12-dieu-giup-con-nguoi-song-ung-dung-tu-tai-giua-doi-165445

Một số người cũng nuôi cũng con vật quý hiếm như vẹt, chim cu gáy. Những gia đình như vậy phải thực sự giàu có. Sự hiện diện của động vật trong nhà là “thực”, và sự vắng mặt của động vật là “ảo”.

Đều nói hạnh phúc như một gia đình, một gia đình có thể vui vẻ sống động bên nhau thì dù có ồn ào hay náo nhiệt họ cũng vô cùng hạnh phúc.

Nhưng nếu gia đình nhỏ bé lúc nào đối mặt với bức tường lạnh lẽo thì làm sao con người có thể hạnh phúc được.

Việc tồn tại cổng sân, tường bao, giếng nước, gia súc, con người đại diện cho “ngũ thực”, “ngũ hình” của một gia đình, gia đình đó có thịnh vượng hay không, nếu nhìn vào những điểm này thì hoàn toàn có thể thấy được. Đó chính là một số sự thật cho câu nói này.

Thực tế câu này không phải là tuyệt đối, ngay cả khi cũng ta không có điều kiện tốt thì cũng có thể tự tạo ra cuộc sống tốt hơn, chăm chỉ thì của cải sẽ đến.

Theo:  xevathethao.vn copy link