Cổ nhân dặn: Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không trồng thứ này

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân cho rằng nếu đặt tranh tổ tiên và thứ này không đúng vị trị trong nhà sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí của cả gia đình.

Phòng khách không treo chanh tổ tiên

Kết cấu nhà của người xưa thường có đại sảnh, đặt ở giữa nhà, hướng ra cửa. Đây là nơi quan trọng để cách thành viên trong gia đình tụ họp, là nơi tiếp khách và diễn ra các hoạt động chung khác.

Người xưa quan niệm ở phòng khách này không được treo tranh tổ tiên. Nguyên nhân là do việc treo tranh tổ tiên sẽ gây sự chú ý quá mức. Nếu nhà có khách đến thăm và mọi người tập trung ở đại sảnh. Việc để tranh tổ tiên ở đây có thể khiến mọi người không thoải mái, gây bất lợi cho việc giao thiệp.

Ngoài ra, phòng khách là nơi ồn ào. Trong khi đó, người đã khuất thì cần được nghỉ ngơi yên tĩnh. Vì vậy, không treo tranh tổ tiên ở phòng khách là một điều hợp lý.

phong-khach-khong-treo-tranh-to-tien-01

Phòng khách là nơi thu hút vượng khí, dương khí tương đối nặng. Trong khi đó, tranh tổ tiên mang nhiều âm khí. Đặt hai thứ này gần nhau sẽ không tốt.

Người xưa cho rằng ở phòng khách chỉ nên treo tranh thư pháp.

Tranh tổ tiên thường được treo ở nơi thờ cúng. Trong phòng này sẽ đặt các bức tranh của các thế hệ khác nhau để con cháu thờ phụng, tỏ lòng thành kính. Vào các dịp lễ tết quan trọng, căn phòng sẽ được thắp sáng và hương khói cùng các lễ nghi khác để thể hiện sự tôn kính của gia đình với tổ tiên.

Trong vườn không dựng lang nha bổng

Lang nha bổng là chùy, một loại vũ khí cổ xưa. Tuy nhiên, lang nha bổng ở đây không chỉ vũ khí mà dùng để ám chỉ những cây có gai, cây thuộc họ chùy.

Những loại cây thuộc họ chùy phổ biến là xương rồng, hoa hồng và các loại cây có gai khác.

phong-khach-khong-treo-tranh-to-tien-02

Theo quan niệm của người xưa, không trồng những loại cây có gai trong sân để tránh những điều rắc rối xảy xa. Người xưa cho rằng những loại cây có gai sẽ thu hút thị phi và những điều không may mắn. Ngoài ra, cây có gai còn có thể làm tổn thương con người. Sân nhà là nơi mọi người thường xuyên ra vào, nhà có trẻ con hay nô đùa lại càng nguy hiểm. Vì vậy, cổ nhân dặn không nên trồng cây có gai trong sân.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link