Cổ nhân dạy: “40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người”, hiểu được thì mới thành công

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy ai cũng chỉ sống một lần trong đời. Vì vậy, chớ nên so sánh những điều không đáng và cũng không nên tin tưởng những người không nên tin.

40 tuổi không nên so sánh 3 thứ gì

Thứ nhất, không so bì tài sản

Ở độ tuổi 40, bạn đã có một quãng thời gian phấn đấu sự nghiệp rồi. Lúc này, dù bạn giàu có hay nghèo khó, việc so bì vật chất chẳng mang đến điều gì. Suốt nửa đời lăn lộn vì tiền bạc cũng khiến bạn mệt mỏi. Đến thời điểm hiện tại, bạn cần ở bên những người bạn chân thành, những tri kỷ có thể thấu hiểu được lòng nhau.

1

Nếu như bạn giàu có, liên tục khoe khoang về khối tài sản của mình, so bì về gia cảnh hết người này đến người khác; hoặc tỏ ý coi thường, dần dần bạn bè xung quanh cũng chẳng muốn đến gần bạn đâu. 

Ngược lại, dù nghèo khó đến mấy, bạn cũng không cần quá bận tâm đối với điều kiện vật chất. Nguyên nhân bởi, càng so sánh nhiều sẽ càng khiến con người nản lòng thoái chí, dần không còn nhiệt tình với công việc, dần dần bỏ qua những giá trị thật trong cuộc sống.

Thứ hai, không so bì về con cái

Vào độ tuổi 40, con cái chúng ta cũng đang dần bước vào cánh cửa trường đại học. Một số người thường xuyên khoe con, kể lể về điểm số của con. Câu chuyện của bạn có thể khiến người khác cảm thấy xấu hổ, không muốn nghe. Chưa kể, thói quen so sánh con cái sẽ khiến các con của bạn cảm thấy buồn nản, khó chịu.

2

Dần dần, những kẻ thắng sẽ ngày càng kiêu ngạo, tỏ vẻ kênh kiệu và coi thường người khác, trong khi đó những kẻ thua lại phải chịu sỉ nhục, dần mất đi lòng tự trọng và không còn nhiệt tình, chăm chỉ với việc học hành nữa. Dù bất kỳ độ tuổi nào, kiêu ngạo hay tự ti đều là những hiểm họa trí mạng trở thành rào cản ngăn lại con đường phát triển năng lực bản thân của mỗi con người.

Thứ ba, không so bì về xuất thân

Khi còn trẻ, xuất thân của chúng ta rất quan trọng vì đa phần chúng ta đều sống dựa vào gia đình. Nhưng khi trưởng thành, chuyện bạn giàu sang hay nghèo khó phụ thuộc vào năng lực, quá trình phấn đấu của bạ. Có đủ năng lực, bạn mới có thể vươn lên trong cuộc sống, ngược lại nếu lười biếng, không nỗ lực vươn lên thì bạn sẽ chẳng có gì.

3

Khi có đủ năng lực, chúng ta có thể dựa vào tài năng chân chính để thăng tiến, dù là thành quả nào đi chăng nữa, mỗi người cũng có thể tự hào và ngẩng cao đầu, không quan trọng xuất thân hay gia cảnh ra sao.

Nếu sinh ra trong gia đình giàu có, phú quý mà không đủ năng lực hoặc không biết cách trân trọng, sớm hay muộn cũng sẽ trở về tay trắng, mất hết tất cả. Ngược lại, dù sinh ra nghèo khó, chỉ cần nỗ lực và có tài năng, bất kỳ ai cũng có thể làm nên sự nghiệp cho riêng mình.

50 tuổi không tin tưởng 3 người

Đầu tiên, không tin những kẻ tham lam, thực dụng

Đối với những người quá tham lam và coi trọng vật chất, chúng ta không nên tin họ và tránh giao tiếp với họ. Ở tuổi 50- đi qua nửa đời người, hầu hết chúng ta đều có sự nghiệp ổn định. Những lúc này, nhiều kẻ tham lam sẽ đến nịnh nọt để chiếm đoạt tài sản của bạn. Bạn cần tránh xa họ để không bị họ lừa lọc.

Vì thế, nếu như thân thiết và tin tưởng những kẻ này, dù là sớm hay muộn bản thân chúng ta cũng sẽ bị thiệt thòi, bị liên lụy, thậm chí là rước họa vào thân, tiền mất tật mang, có thể mất hết từ danh vọng cho đến sự nghiệp.

Thứ hai, không tin những kẻ bội bạc

Gieo lòng tin nhầm chỗ, mang đến nỗi đau khổ cho nhiều người. Những người dù thân thiết đến mấy cũng có thể phản bội, tốt nhất chúng ta đừng bao giờ đặt niềm tin vào những con người bạc tình bạc nghĩa.

Thứ ba, không tin những kẻ tiểu nhân

Trên đời này đáng sợ nhất là những kẻ tiểu nhân. Những kẻ này lúc nào cũng chỉ mong có được lợi lộc từ bạn nên cố gắng làm thân, xu nịnh, tâng bốc bạn hết mức có thể. Một khi bạn đã hết giá trị lợi dụng, họ sẽ sẵn sàng bỏ đá xuống giếng và đâm sau lưng, khiến bạn rơi vào tình cảnh thê thảm.

Theo:  xevathethao.vn copy link