Vì sao cổ nhân dạy lấy vợ không lấy người gò má cao, lấy chồng không lấy người lông mày giao?

( PHUNUTODAY ) - Theo người xưa, đây là những tướng đàn ông, phụ nữ xấu, cưới về sẽ khó có được hạnh phúc.

Người xưa thường nhìn tướng mặt để đoán tính cách, sự nghiệp, tương lai của một người. Cũng vì thế, họ cũng quan sát tướng mạo để dạy con cháu chọn đối tương kết hôn. Cụ thể người xưa có câu:  "Lấy vợ không lấy người có gò má cao, lấy chồng không lấy người lông mày giao". Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Bất khi nào hợp tác làm ăn hay kết giao, người ta thường nhìn vào tướng mạo của người khác. Kết hôn là chuyện trọng đại cả đời. Vì vậy, việc chọn ai để kết hôn là điều được nhiều người coi trọng.

Vì sao lấy vợ không lấy gò má cao?

Gò má hay còn gọi là lưỡng quyền, là vùng da nằm ngay dưới hốc mắt và hai bên cánh mũi. Trong y học, xương gò má là một trong những xương sọ trên khuôn mặt. Chiều cao của xương gò má sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đường nét trên khuôn mặt. Phần xương gò má thường cứng và nổi cao hơn so với các vùng khác trên gương mặt.

Thuc-hu-cau-tuc-ngu-Lay-vo-khong-lay-nguoi-co-go-ma-cao-ga-chong-khong-ga-nguoi-co-chan-may-lien-12

Người xưa cho rằng gò má cao tượng trưng cho việc người phụ nữ đó mang tính cách ngang bướng, xấc xược, ham muốn quyền lực, thiếu ôn hòa, nữ tính. Đàn ông cưới phụ nữ mang tướng này thường bị vợ át vía, trở nên lép vế.

Cũng theo sách tướng, chị em sở hữu gò má cao thì có tướng “hình phu khắc tử”, thậm chí còn có câu nói rằng “đàn bà gò má cao, giết chồng không cần dao, tức sẽ khiến chồng dễ bị hình phạt tù tội hay xung khắc với con cái. Vì thế, việc kết hôn với phụ nữ gò má cao không những không mang lại tài lộc vượng phu mà còn ảnh hưởng đến tương lai con em.

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm xa xưa, theo thẩm mỹ hiện đại, đàn ông hay phụ nữ có gò má tương đối cao thường mang đến cho con người vẻ đẹp cương quyết, có nghị lực.

Vì sao lấy chồng không lấy lông mày giao?

Tương tự với quan niệm không lấy vợ có gò má cao, người xưa cũng cho rằng nếu người đàn ông có “lông mày giao” thì nhất định không được lấy.

"Lông mày giao" hay còn được gọi là "lông mày giao nhau", "lông mày nối liền nhau", là cặp lông mày nối liền với nhau giống hình chữ “nhất” (一). Tài liệu y học cổ của Trung Quốc đã chép rằng: 

Lông mày giao là cặp lông mày nối liền với nhau giống hình chữ “nhất”. Theo nhân tướng học, đàn ông sở hữu lông mày giao thường hẹp hòi, hiếu thắng, thiếu lý trí và không biết đối nhân xử thế. Kiểu người này cả đời khó làm nên thành công, đặc biệt, họ còn có xu hướng bạo lực, dễ bạo hành vợ con.  Do đó, phụ nữ xưa thường được khuyên không nên cưới người đàn ông "lông mày giao" làm chồng.

vi-sao-noi-lay-vo-khong-lay-nguo

Dẫu vậy, đây cũng chỉ là những nhận định và quan điểm của người xưa. Trong xã hội hiện đại ngày nay, không nên căn cứ vào tướng mạo của một người mà đánh giá về nhân cách, phẩm chất của người đó. Nếu chỉ nhìn vào bề ngoài thì việc đánh giá một người sẽ trở nên phiến diện, không công bằng.

Chuyện hôn nhân là do duyên số, và bí quyết hạnh phúc gia đình phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm, vun vén của cả vợ lẫn chồng. Chính vì thế, chúng ta cũng chỉ xem câu nói trên là một tài liệu để tham khảo. 

Theo:  xevathethao.vn copy link