Còn bao nhiêu ngày nữa đến Lễ cúng Ông công ông táo?

( PHUNUTODAY ) - Ngày đưa ông Táo về trời 2024 là ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão (2024) là thứ Sáu, ngày 02 tháng 02 năm 2024.

Lễ cúng ông Công ông Táo

Ông Công ông Táo trong tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc, ngày nay được Việt hóa thành sự tích “2 ông 1 bà” - vị thần đất, vị thần nhà và vị thần bếp núc. Tuy nhiên, người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc ông Táo.

ong-tao

Thời gian: Ngày 23 tháng 12 âm lịch

Tên chính thức: Lễ ông Công ông Táo (Tết ông Công ông Táo, ngày Táo Quân)

Ý nghĩa: Lễ cúng ông Công ông Táo là nghi thức tâm linh được duy trì bao đời nay của người Việt. Dân gian cho rằng, Táo Quân không chỉ là vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ mà còn là vị thần ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình gia chủ.

Vì vậy, tục cúng ông Công ông Táo mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, đầy đủ, sau đó mới đến ý nghĩa thờ "thần Bếp" chuyên cai quản việc bếp núc. Vào ngày này, người dân làm mâm cơm để bày tỏ lòng biết ơn với các vị thần.

Đồng thời, đây cũng là dịp để người người, nhà nhà trở về sum họp, quây quần sau một năm làm ăn vất vả, cùng nhau trò chuyện về những gì đã qua cũng như hướng tới những kế hoạch khác trong năm mới sắp tới.

Lễ cúng ông Công ông Táo là gì?

Trả lời:

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của người Việt vào những ngày cuối năm. Theo người xưa truyền lại, Táo Quân là vua bếp gồm có Táo bà và hai Táo ông, họ cũng chính là vị thần quyết định phúc đức của gia đình.

Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế tất cả những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian cả việc tốt lẫn việc xấu và những gì chưa làm được. Từ đó, Thiên đình sẽ đưa ra thưởng phạt rõ ràng cho từng gia đình.

Xuất phát từ tín ngưỡng đó, lễ đưa ông Công ông Táo về trời (hoặc gọi ngắn gọn là đưa ông Táo về trời) luôn được tiến hành trọng thể. Cúng ông Công ông Táo vào ngày nào?

Trả lời:

Lễ cúng ông Công ông Táo thường được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch (tức 23/12 âm lịch). Tuy nhiên, cuộc sống có nhiều thay đổi, vì vậy ngày giờ cúng Táo quân cũng linh hoạt hơn. Thời gian cúng Táo Quân có thể bắt đầu từ ngày 21 âm lịch và kết thúc trước khi hết giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) ngày 23 tháng Chạp hằng năm vì đây là thời điểm các thần tập trung để chuẩn bị về Trời.

Theo truyền thống của nước ta thì ngày đưa ông Táo về trời là ngày 23 tháng Chạp. Ngày đưa ông Táo về trời 2024 là ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão (2024) là thứ Sáu, ngày 02 tháng 02 năm 2024.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link