Con lấy trộm tiền, cách xử lý thông minh của mẹ khiến con không bao giờ tái phạm

( PHUNUTODAY ) - Khi trẻ nhỏ mắc lỗi, cha mẹ cần tìm cách giáo dục phù hợp để trẻ nhận ra sai lầm của mình và không bao giờ tái phạm.

Mới đây một bà mẹ ở Trung Quốc có con 6 tuổi đã chia sẻ trên diễn đàn dành cho phụ huynh phương pháp giáo dục con khiến nhiều người tán thưởng. Một ngày cuối tuần, bà mẹ này phát hiện trong túi của mình bị mất 500 nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu đồng). Lúc đầu chị khá căng thẳng, trở nên rất cảnh giác vì cho rằng nhà mình có kẻ trộm lẻn vào.

Tuy nhiên, người mẹ nhanh chóng loại trừ được khả năng này. Vì trong ví có hơn 500 tệ, nếu là kẻ trộm chúng sẽ không bao giờ chừa số tiền còn lại. Vậy là chị đặt nghi vấn ở con trai mới 6 tuổi của mình.

Nhưng chị không mắng mỏ con nặng nề cũng không ép buộc hay dụ dỗ con nói ra mà chọn một cách nhẹ nhàng. Sau đó người mẹ này nói trước mặt những người trong nhà: “Em nghĩ rằng có kẻ trộm vào nhà, em muốn gọi cảnh sát đến kiểm tra”.

Nói xong, người mẹ quan sát đứa trẻ và nhận ra con trở nên căng thẳng, đôi tay vụng về không biết để vào đâu. Với hành vi này người mẹ chắc chắn trong lòng tiền là do con lấy.

Chị cố tình nói với chồng: "Nhưng nghĩ lại, còn một phần trong túi chưa lấy, chưa chắc là trộm, có thể em đã để quên trong ngăn kéo hoặc nơi nào đó của phòng ngủ. Đợi sau giờ ăn, em sẽ tìm thử xem".

Sau một thời gian, người mẹ phát hiện ra đứa trẻ đã dừng trò chơi và lẻn vào phòng của cha mẹ. Sau khi chị vào phòng đã tìm thấy tờ 500 tệ dưới gối. Chị không bao giờ nhắc đến chuyện mất tiền, hai vợ chồng cũng không đánh mắng hay chỉ trích con. Tuy nhiên, những ngày sau đó, bà mẹ lẳng lặng mua rất nhiều sách tranh về vấn đề này.

Chị cũng đặt giả thiết, nếu con là cậu bé/ cô bé lỡ tay lấy đồ người khác thì sao? Qua đó dặn con nếu có nhu cầu gì cũng không nên làm như vậy mà không hỏi ý kiến mẹ. Bà mẹ này cho rằng, nếu phụ huynh không muốn khiến con cảm thấy mình là người xấu thì đừng dán nhãn hành động đó là ăn trộm. Thay vào đó, hãy nói rõ rằng việc lấy thứ gì đó mà không hỏi là sai.

Đồng thời, tìm cơ hội để dò hỏi vì sao con cần tiền. Như trường hợp của cậu bé nói trên, con đơn giản chỉ lấy tiền để mua một món đồ chơi phát sáng. Nhờ cách ứng xử khéo léo của bà mẹ, đứa trẻ từ đó không tái phạm nữa.       

Cách xử lý khi con lấy đồ người khác

Khi trẻ dưới 6 tuổi lấy đồ của người khác, trẻ có thể chưa nhận thức rõ đúng sai về việc này. Vì vậy hãy dạy con bằng cách lên tiếng đề nghị những gì chúng muốn có, dạy cho chúng sự sẻ chia, thông cảm. Khi con lớn hơn, cha mẹ nên xử lý vấn đề nghiêm túc hơn. Cần giải thích cho con đây là hành vi bị nghiêm cấm và hỏi con “Con nên làm gì lần sau?”, để trẻ ý thức hành vi.

Cha mẹ tuyệt đối không được cho phép con mình giữ lại những gì chúng đã lấy. Nếu trẻ lấy đồ từ các nhà hàng, siêu thị,… nên nghiêm khắc yêu cầu trẻ mang món đồ đó trả lại để trẻ trực tiếp đối diện với vấn đề chúng gây ra và tìm cách xử lý thay vì trốn tránh.

Nếu trẻ cứ lặp đi lặp lại hành vi ăn trộm thì vấn đề không còn đơn giản. Lúc này cha mẹ cần dành thời gian nói chuyện với giáo viên, với bạn bè của con để tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra.

Hậu quả khi cha mẹ đánh mắng con vì hành vi sai trái

Dễ phủ bóng đen lên tâm lý trẻ

Cha mẹ có những hành động bạo lực sẽ khiến trẻ ghi nhớ sự việc sâu sắc hơn, rất dễ tiếp tục phạm sai lầm tương tự. Cha mẹ nên tạo uy tín trong lòng con cái nhưng làm quá mức sẽ dẫn đến tâm hồn trẻ hoang mang, hoảng sợ.

Thấy mình không tốt

Khi cha mẹ đánh mắng con quá mức trẻ sẽ nhận lỗi nhưng nó gây áp lực tâm lý không nhỏ cho trẻ, khiến trẻ cảm thấy có lỗi với cha mẹ rất nhiều. Khi còn nhỏ trẻ đã cảm thấy mình không tốt và luôn tạo gánh nặng cho cha mẹ thì sự trưởng thành của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến sự phát triển bị cản trở và hạn chế.

Ảnh hưởng đến mối quan hệ cha con giữa cha mẹ và con cái

Cho dù thế nào thì đánh mắng cũng là một mặt xấu mà cha mẹ thể hiện trước mặt con cái, khó tránh khỏi để lại cho trẻ ấn tượng rằng cha mẹ rất hung dữ, dẫn đến mối quan hệ cha mẹ - con cái bị ảnh hưởng.

Trong quá trình giáo dục, cha mẹ phải học cách kiềm chế bản thân. Nếu chưa biết cách giáo dục, hướng dẫn con đúng đắn thì có thể đọc truyện, sách dạy làm cha mẹ, tham khảo ý kiến từ các bậc phụ huynh hay chuyên gia có kinh nghiệm. Đồng thời, cha mẹ phải làm gương và hạn chế hành vi tiêu cực của mình.                                                   

Theo:  xevathethao.vn copy link