Trẻ uống sữa mãi vẫn không cao lên: Chuyên gia chỉ ra 3 loại sữa này càng uống càng "lùn đi"

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta vẫn biết rằng sữa là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe từ người lớn cho đến trẻ em, trong đó có công dụng giúp tăng chiều cao hiệu quả. Nhưng nhiều bậc cha mẹ lại than phiền rằng, trẻ ngày nào cũng uống sữa cũng đâu thấy cao lên, lý do là gì?

Trên thực tế, khi làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con được cao lớn khỏe mạnh, sở hữu một thân hình cân đối và một chiều cao lý tưởng. Chính vì vậy mà có không ít các ông bố, bà mẹ tìm mọi cách giúp con có thể phát triển chiều cao một cách tối đa.Vậy nên để con đủ dinh dưỡng, mau cao lớn, thì hầu như cha mẹ não cũng lựa chọn cho con uống sữa hàng ngày. 

Vậy nhưng, khi thấy con đứng cùng các bạn trong lớp, nhiều cha mẹ lại buồn bã khi nhận thấy dường như con không cao thêm chút nào trong vài năm liền, mặc dù ngày nào bé cũng uống sữa đều đặn. Về vấn đề này, các chuyên gia đã lý giải nguyên nhân có thể cha mẹ nên xem lại loại sữa cho con mình uống có thuộc 3 loại sữa dưới đây hay không.

1. Sữa hoàn nguyên (sữa pha lại)

Sữa hoàn nguyên có công thức tương tự như sữa pha sẵn và thêm một số hương liệu. Và cũng vì đã phải qua nhiều lần chế biến, nên dinh dưỡng của sữa hoàn nguyên cơ bản đã bị mất đi, hàm lượng dinh dưỡng của nó không đủ để có thể đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng phát triển của bé.

sua-hoan-nguyen-la-gi-1_800x400

2. Sữa bị biến tính

Hiện nay, có rất nhiều loại sữa là sữa biến tính. Đây không phải là sữa nguyên chất mà thành phần bao gồm tinh chất ăn được, sữa bột, nước và đường trắng… Trên thực tế, hàm lượng canxi trong các loại sữa biến tính rất thấp, vì vậy mà việc bổ sung canxi bằng loại sữa này cho trẻ đang phát triển không thể đủ. Đồng thời, việc cho các bé uống loại sữa biến tính này sẽ hoàn toàn không tốt, bởi nó cũng chứa rất nhiều chất phụ gia.

3. Sữa vị trái cây

Các loại sữa có hương vị trái cây, chẳng hạn như hương sô cô la, hương chuối, hương lúa mì... có nhãn mác đẹp và hương vị thơm ngon nên khiến trẻ em rất yêu thích. Vậy nhưng các loại sữa này không phải là sữa bò nguyên chất mà thực tế chỉ là một loại nước trái cây có pha thêm sữa. Mặc dù mùi vị thơm ngon nhưng không tốt cho quá trình phát triển của trẻ.

cach-lam-sua-lac-dau-tay-thom-ngon-ha-nhiet-mua-he-181

Cha mẹ nên chọn loại sữa nào giúp con cao lớn hơn?

- Sữa tươi thanh trùng: Lựa chọn đầu tiên dành cho mẹ là sữa tươi thanh trùng. Sữa cho bé cần chứa canxi, protein, vitamin B và một số hoạt chất khác cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Sữa tươi thanh trùng là sữa tươi mới vắt được xử lý ở nhiệt độ thấp từ 75 - 80 độ C, chúng được giữ lại hầu như toàn bộ vitamin, khoáng chất quan trọng. Tuy nhiên, loại sữa này thường có hạn sử dụng ngắn chỉ từ 7-10 ngày và khi mua về bắt buộc phải bảo quản trong tủ lạnh, nếu không sẽ rất dễ bị hư hỏng.

- Sữa tươi tiệt trùng: Đây là một loại sữa tươi nguyên chất đã được tiệt trùng ở nhiệt độ trên 120°C. Tuy có không ít người nói rằng các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi ít nhiều, nhưng hạn sử dụng của sữa nguyên chất có thể kéo dài từ 3-6 tháng, nên nếu mẹ mua về bảo quản sẽ tiện lợi hơn sữa tươi.

20200729_042315_234028_che-do-an-kieng-2.max-1800x1800

- Sữa chua lên men từ sữa: Trong sữa lên men có hoạt tính vi khuẩn, nó có thể điều hòa đường ruột cân bằng, đối với cơ thể con người cũng rất có lợi. Mẹ hãy nhớ không nên chọn sữa chua có nhiều mùi vị khác nhau, mà tốt nhất nên chọn sữa chua nguyên chất sẽ bổ dưỡng nhất cho bé.

Những lưu ý cần nhớ khi cho bé uống sữa:

- Bố mẹ cần bỏ ngay thói quen cho con uống sữa mọi lúc mọi nơi mà hãy cho bé uống sữa theo khuyến nghị vì mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu khác nhau về lượng sữa mỗi ngày:

+ Bé dưới 6 tháng tuổi: Cho bú mẹ hoàn toàn.

+ Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi: Uống 700-950 ml sữa/ngày.

+ Trẻ 1-2 tuổi: Uống 500-600 ml sữa/ngày.

+ Trẻ 2-6 tuổi: Uống 400-600 ml sữa/ngày.

+ Trẻ 6-9 tuổi: Uống 400-500 ml/ngày.

- Cha mẹ nên cho bé uống vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Uống sữa vào buổi sáng sẽ cung cấp cho bé các dưỡng chất và năng lượng cần thiết trong cả một ngày dài học tập và vui chơi. Còn uống sữa vào buổi tối khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ, sẽ giúp cơ thể của bé hấp thu tối đa dưỡng chất có trong sữa, là thời điểm giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi, hỗ trợ hiệu quả việc phát triển chiều cao của bé. Đồng thời nó cũng giúp bé ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

sua-tang-chieu-cao-cho-tre-tren-10-tuoi-13

- Bên cạnh việc cho bé uống sữa đúng cách, bố mẹ cũng cần tập cho bé thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc nhất. Vì khoảng thời gian từ 22-2h - thời gian 'vàng' cho sự phát triển chiều cao nên cha mẹ cần cho trẻ ngủ trước 22h để tuyến yên có thể sản sinh hormone tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

- Khuyến khích bé vận động cơ thể thường xuyên với các bài tập phát triển chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, nhảy dây, đu xà...., duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất cho bé hàng ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link