Rùng mình dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau vụ măng tươi có ngâm chất vàng ô, cơ quan chức năng lại tiếp tục gửi đi 7 mẫu dưa cải để kiểm nghiệm.

Sáng 8-4, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng cho biết, đơn vị này tiếp tục phát hiện các mẫu dưa cải muối tại các chợ chứa chất vàng ô kịch độc.

7/7 mẫu dưa cải đều chứa chất cấm vàng ô (Auramine O).

Cụ thể, Chi cục này đã lấy 7 mẫu dưa cải muối tại các chợ Hòa Cường, Đống Đa và chợ Hòa Khánh (Đà Nẵng) gửi Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở KH - CN TP. HCM để kiểm tra chất vàng ô.

Kiết quả kiểm nghiệm 7 mẫu dưa cải trên đều chứa chất cấm vàng ô (Auramine O).

Trước đó, Trung tâm phân tích gửi về cho Đà Nẵng 9 kết quả, trong đó có 7 mẫu măng tươi nhuộm chất vàng ô, chỉ có 2 mẫu măng màu trắng tự nhiên không phát hiện có chất này cấm. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, đơn vị đã thành lập ba đoàn công tác, kiểm tra ở tất cả các chợ.

"Đến nay, hầu hết người dân đã ý thức được việc ngâm chất vàng ô là độc hại nên họ không còn bán nữa. Vụ măng chứa chất cấm vừa được xử lý thì nay lại thêm dưa cải cũng đương tính với chất vàng ô là điều đáng lo ngại", ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng lo lắng.

Nói về hướng xử phạt những vụ việc nói trên ông Tứ cho biết, với măng tươi nhuộm chất vàng ô, hiện Chi cục không đủ căn cứ để xử phạt.

Về nguyên nhân, theo ông Tứ, tại Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị kiểm nghiệm nào được Nhà nước chỉ định kiểm tra chất vàng ô trong măng tươi. Do đó, dù bằng chứng rõ ràng, nhưng Chi cục vẫn không đủ cơ sở pháp lý để xử phạt.

Hiện tại, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng khuyến cáo người tiêu dùng không mua, sử dụng thực phẩm măng tươi, dưa cải muối có tẩm màu vàng và cảnh giác với việc mua, sử dụng các loại thực phẩm có tẩm màu bán tại các chợ, cơ sở chế biến không có bao gói, không có nhãn hàng hoá.

Ngoài ra, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm măng tươi, dưa cải muối và thực phẩm cấm sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bé 2 tuổi ngộ độc vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi
Bé 2 tuổi ngộ độc vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do sự bất cẩn của bố mẹ, một bé 2 tuổi đã bị ngộ độc vì uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi.
Kinh hãi dấm gạo làm từ axit và nước lã
Kinh hãi dấm gạo làm từ axit và nước lã
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ với công thức đơn giản là axit pha với nước lã, mỗi ngày cơ sở của bà Kim sản xuất trăm chai dấm gạo đưa ra thị trường.
Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn
Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong số 44 mẫu thịt bò tươi được kiểm nghiệm thì có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn