Tác hại kinh khủng khi ăn phải thực phẩm nhiễm chất vàng ô

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những di hại sức khỏe lâu dài khi người tiêu dùng sử dụng các loại thực phẩm nhiễm chất vàng ô:

Vàng Ô (Auramine O) là tên thương mại của chất diarylmethane. Đây chất bột tinh thể hình kim, màu vàng, có nhân vòng phenol, dễ tan trong nước và cồn. Công thức hóa học là C17 H21 N3.

Vàng Ô là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm nhiều sản phẩm như vải, giấy, gỗ…và dùng để làm màu sơn quét tường.

Trong y khoa, Auramine Ô có thể được sử dụng để nhuộm màu vi khuẩn axit nhanh, như Mycobacterium, vi khuẩn Lao, nhở khả năng liên kết với acid mycolic trong thành tế bào loại vi khuẩn này, tương tự như thuốc nhuộm Ziehl-Neelsen. Vàng Ô cũng có thể được sử dụng làm thuốc nhuộm huỳnh quang Schiff. Người ta còn kết hợp Auramine Ô với Rhodamine B tạo thành thuốc nhuộm là auramine-rhodamine rất tốt để nhuộm vi khuẩn Lao (Mycobacterium tuberculosis). Phức hợp auramine-rhodamine này cũng có tác dụng khử trùng.

Ăn phải thực phẩm nhiễm chất vàng ô nguy hại thế nào?
 Liên tục phát hiện măng được ngâm qua hóa chất

Những tác hại của vàng Ô

* Nhiễm độc cấp:

Trên đường hô hấp: vàng Ô gây kích ứng dữ dội đường hô hấp sẽ gây sặc, lên cơn viêm phế quản, viêm phổi..

Trên hệ tiêu hóa: vàng Ô gây đau bụng, nôn ói, đau rát cổ, tiêu chảy..

Tiếp xúc da sẽ gây ngứa, bong tróc, viêm loét da.

* Nhiễm độc lâu dài:

Parodi (1982) nghiên cứu trên động vật cho thấy vàng Ô auramine gây ung thư cho chuột cống và chuột nhắt.

Nhiều thí nghiệm cho thấy vàng Ô làm tổn thương axít nhân DNA của nhiều dòng tế bào, đặc biệt là tế bào gan, thận và tủy xương.

Việc dùng chất màu công nghiệp vàng Ô để làm chất phụ gia nhuộm màu thực phẩm sẽ gây những cái chết oan uổng tức thời cũng như những di hại về sau.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành mối lo lắng của nhiều người. Vụ việc phát hiện chất Salbutamol (chất tăng trọng) tồn dư trong thức ăn chăn nuôi chưa kịp lắng xuống, người ta lại tiếp tục phát hiện ra măng tươi nhuộm vàng ô (Auramine O - chất cấm sử dụng trong chế biến, bảo quản thực phẩm). Hàng loạt những phát hiện liên tiếp khiến từ khóa "thực phẩm bẩn" trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Để chống lại nạn buôn bán, sản xuất thực phẩm bẩn, mới đây, Bộ Luật Hình sự được Quốc hội thông qua sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/7, quy định cụ thể việc bỏ tù người sản xuất, kinh doanh "thực phẩm bẩn".

Kinh hãi dấm gạo làm từ axit và nước lã
Kinh hãi dấm gạo làm từ axit và nước lã
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ với công thức đơn giản là axit pha với nước lã, mỗi ngày cơ sở của bà Kim sản xuất trăm chai dấm gạo đưa ra thị trường.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn