Công thức chè khoai dẻo ngon ngọt giải ngấy sau tết đơn giản không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Sau những ngày tết với nhiều món ăn đầy dầu mỡ, bạn hãy làm ngay món chè khoai dẻo ngon ngọt, giải ngấy cực hiệu quả lại vô cùng đơn giản.

 1. Nguyên liệu cần có để nấu chè khoai dẻo

- Khoai lanh trắng, vàng, tím: Tổng là 600g

- Nước cốt dừa: 300ml

- Đường thốt nốt/ đường phèn: 300g

- Đường cát: 200g

- Gừng: 1 củ

- Lá dứa

- Mè trắng

2. Cách làm chè khoai dẻo đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Khoai lang sau khi mua về thì đem đi rửa sạch hết đất bẩn. Sau đó, gọt vỏ và bỏ đi hai phần đâu khoai.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn muốn món chè khoai dẻo của mình được ngon, hấp dẫn thì nên sử dụng càng nhiều loại khoai lang có màu sắc sặc sỡ càng tốt. Trong trường hợp, bạn không có đủ các loại khoai trên thì cũng không cần phải quá lo lắng vì mùi vị cũng vẫn sẽ giữ được nguyên vẹn.

Khoai lang sau khi đã gọt vỏ, nếu để ngoài lâu, tiếp xúc với không khí sẽ chuyển sang màu đen. Vì vậy, để món chè khoai dẻo trông được thơm ngon, bắt mắt thì bạn hãy cho khoai sang sau khi gọt vào ngâm ở trong nước. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho một vài hạt muối vào để khi luộc khoai sẽ có hương vị đậm đà hơn.

- Bạn hãy cắt khoai thành từng khoanh với độ dày khoảng chừng 3cm rồi đem đi hấp chín mềm.

cach-lam-banh-deo-trung-thu-khoai-lang-tim-thom-ng-3

- Gừng nạo sạch vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng sợi nhỏ.

- Lá dứa thì đem đi rửa thật sạch, để ráo.

Bước 2: Nghiền khoai lang

Để có thể nấu được món chè khoai dẻo ngon ngọt với viên khoai mềm mịn, bạn cần phải đặc biệt chú ý tới công đoạn này.

- Sau khi khoai lang được hấp chín, thì bạn hãy gắp chúng ra một bát lớn. Chú ý những loại khoai có màu sắc giống nhau thì nên để chung vào cùng một chiếc bát với 3 màu trắng, vàng và tím. Tiếp đến, bạn hãy dùng thì hoặc nĩa nghiền thật nhuyễn khoai, càng nhuyễn thì khi nặn càng dễ dàng và viên khoai càng mịn.

- Tiếp theo, bạn hãy chia bột năng làm 3 phần bằng nhau và cho vào 3 bát khoai. Phần đường trắng cũng chia thành 3, cho vào cùng với bột năng. Sau đó, bạn hãy dùng tay đã được bôi dầu ăn lên nhồi chúng thành các khối bột đến khi không còn dính tay nữa là được. 

cach-nau-bot-khoai-lang-cho-be-an-dam-202111051712246872

Bước 3: Tạo hình và luộc viên khoai dẻo

- Sau khi bột đã được nhồi xong, bạn hãy nặn chúng thành các hình tròn hoặc hình trụ với độ dài khoảng 1cm.

Mẹo nhỏ: Để giúp cho món chè khoai dẻo có nhiều màu sắc hơn, bạn có thể phối các màu lại với nhau hoặc sử dụng màu thực phẩm dùng trong nấu ăn với khoai lang trắng để tạo ra các màu sắc độc đáo.

- Sau khi đã nặn tạo hình xong viên khoai, bạn hãy đem chúng đi luộc. Bằng cách, đặt nồi nước lên bếp để đun sôi.  Đợi đến khi nước sôi thì thả lần lượt các viên khoai vào. Khoai chín sẽ nổi lên trên và bạn có thể dễ dàng vớt chúng da và cho ngay vào nước lạnh để các viên khoai dẻo không bị dính vào nhau.

photo (1)

Bước 4: Nấu nước đường ăn kèm

Đây là bước vô cùng quan trong quyết định món chè khoai dẻo có ngon hay không.

- Hãy đặc nồi lên bếp với khoảng 1 lít nước lọc. Cho phần lá dứa và đường phèn đã chuẩn bị vào đun sôi. Lượng đường có thể tăng hoặc giảm tùy theo sở thích ăn ngọt của bạn và gia đình

- Đợi đến khi nước vừa sôi thì bạn hãy cho gừng thái sợi vào. Đun cho nước sôi hẳn thì tắt bếp.

- Chuẩn bị một cái nồi khác, đun sôi nước cốt dừa với 100ml nước. Sau đó, cho khoảng 2 thìa cafe bột năng vào nước lọc, khuấy đều rồi đổ vào hỗn hợp cốt dừa. Vừa đun vừa khuấy để hỗn hợp sôi và sánh lại. Sau đó tắt bếp và để nguội.

cach-lam-nuoc-cot-dua-an-che-thai-11

Bước 5: Hoàn thiện và thưởng thức

Cuối cùng, bạn hãy cho những viên chè khoai dẻo vào bát, thêm nước đường và nước cốt dừa đã chuẩn bị. Rắc một chút mè rang lên để món ăn thêm đậm đà. Có thể ăn nóng hoặc cho thêm đá lạnh đều rất ngon.

che-khoai-deo-bot-bang-nuoc-cot-dua

Món chè khoai dẻo đạt yêu cầu phải có vị ngọt thanh của nước đường, mùi gừng thơm, ấm. Các viên khoai dẻo ngọt, bùi, dai dai và bát chè có màu sắc bắt mắt. Bạn có thể cho thêm nhiều topping ăn kèm như dừa tươi nạo sợi, sương sáo cắt nhỏ, các loại đậu nấu chín, trân châu,…

Theo:  xevathethao.vn copy link