Cách nấu chè bưởi giòn ngon, không bị đắng, chị em vụng mấy cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Chè bưởi vẫn luôn là món ăn hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Đang vào mùa bưởi chín nhiều, chị em có thể tận dụng cùi bưởi để làm món chè này đãi cả nhà.

Nguyên liệu

- Bưởi: 1 quả (loại vỏ dày để lấy cùi bưởi)

- Đậu xanh bóc vỏ: 200g

- Lá dứa: 1 ít

- Nước cốt dừa: 100ml

- Bột năng: 120g

- Đường: 145g

- Muối: 2 muỗng canh

Cách nấu chè bưởi giòn ngon, không đắng

Sơ chế nguyên liệu

- Đậu xanh mua về bạn rửa sạch, nhặt bỏ những hạt lép, hư sau đó ngâm với nước lạnh trong khoảng 4 tiếng.

- Đổ nước ngập đậu xanh và cho đậu vào lò vi sóng, chọn mức công suất 800W và làm chín trong khoảng 10 phút.

- Bưởi gọt bỏ phần vỏ xanh, tách lấy phần cùi và cắt cùi bưởi thành miếng nhỏ vừa ăn.

Luộc cùi bưởi

- Cho cùi bưởi đã cắt vào tô rồi cho 1 chén nước (chén ăn cơm) và 2 muỗng canh muối vào. Sau đó dùng tay bóp mạnh cùi bưởi cho hết đắng rồi xả lại nhiều lần với nước lạnh cho sạch muối.

- Tiếp đến, bắc nồi nước lên bếp và đun sôi. Khi nước sôi, cho cùi bưởi vào luộc sơ khoảng 3 - 5 phút rồi vớt cùi bưởi ra, cho vào tô nước lạnh ngâm trong 3 phút. Sau khi ngâm, lấy cùi bưởi ra, vắt ráo nước.

- Cho cùi bưởi ra tô, cho thêm 1/2 chén nước (chén ăn cơm) và 3 muỗng canh đường (khoảng 45gr), trộn đều bằng tay cho cùi bưởi ngấm gia vị rồi để yên từ 2 - 3 tiếng.

Xào cùi bưởi

- Sau 2 - 3 tiếng, bắc chảo lên bếp, cho cùi bưởi vào chảo và sên với lửa nhỏ trong 20 phút, sau khi sên xong thì cho thêm 100gr bột năng vào, đảo đều tay cho bột năng áo đều cùi bưởi là được.

- Tiếp đến, đun sôi một nồi nước khác, cho hỗn hợp cùi bưởi và bột năng vừa sên vào nồi rồi nấu cho đến khi thấy cùi trong lại thì vớt ra, cho vào tô nước đá lạnh để cùi bưởi được giòn.

Nấu chè bưởi

- Đun sôi khoảng 2 lít nước, sau khi nước sôi, cho lá dứa vào luộc khoảng 2 - 3 phút để lấy mùi thơm. Sau 2 - 3 phút, vớt lá dứa ra, cho 1/2 chén ăn cơm đường (khoảng 100gr) vào nồi.

- Tiếp đến, pha đều hỗn hợp 20gr bột năng với 1 ít nước lọc. Sau đó, cho hỗn hợp bột năng đã pha vào nồi, vừa cho vừa khuấy đều.

- Cuối cùng, cho đậu xanh đã nấu chín và cùi bưởi đã xào vào nồi rồi tiếp tục khuấy đều, đun sôi thêm khoảng 1 - 2 phút, điều chỉnh lại vị ngọt cho phù hợp với sở thích rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Múc chè bưởi ra chén, rưới thêm một ít nước cốt dừa lên trên là món chè chuẩn vị đã hoàn thành. Chè bưởi thực hiện theo công thức này vừa nhanh chóng lại vô cùng thơm ngon.

Đậu xanh chín mềm, cùi bưởi giòn dai kết hợp cùng vị béo thơm của nước cốt dừa ăn rất thích, bạn có thể ăn món này khi còn nóng hoặc để lạnh đều rất ngon nhé.

Mẹo chọn bưởi cùi dày để nấu chè bưởi

Nếu bạn chọn bưởi để ăn múi thì chọn quả có vỏ mỏng. Thế nhưng nếu bạn muốn làm mứt thì cần chọn bưởi có cùi dày, xốp.

- Trước tiên bạn chọn bưởi bên ngoài căng bóng, hơi ửng vàng, hình dáng quả tròn đều. Khi cầm có cảm giác chắc, nặng tay thì đây là quả bưởi ngon mọng nước, không bị khô xơ.

- Vỗ vào quả bưởi nghe tiếng kêu "bộp bộp" cảm giác bên trong có nhiều không khí tức là bưởi có vỏ dày, cùi nhiều xốp. Còn tiếng ''cạch cạch'' là bưởi có vỏ mỏng.

- Lớp gai bên ngoài quả bưởi nở to, mật độ gai thưa là bưởi chín già ngon. Còn quả bưởi có gai nhỏ, mật độ gai dày là bưởi non, dở.

Theo:  xevathethao.vn copy link