Công thức làm đẹp bằng...đất sét của phụ nữ Ai Cập

18:45, Thứ hai 13/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người Ai Cập xưa đã phát hiện và tận dụng triệt để tác dụng làm đẹp của đất sét. Và những kinh nghiệm ấy đến nay vẫn là tư liệu quý cho hậu thế học hỏi.

Nhờ khả năng hút nước và kết dính đặc trưng của mình, đất sét thường được các chuyên gia làm đẹp chế tạo thành mặt nạ dưỡng da. Nguyên liệu này vừa dễ làm, hiệu quả và tất nhiên không gây hại cho làn da.
 
Hỗn hợp đất sét cơ bản được chế tạo như sau: trộn 3 thìa bột đất sét sạch (có bán rất nhiều ở các cửa hàng mỹ phẩm) với nước ấm. Sau đó cho nước đến khi đất sét trở nên dẻo, sệt là được.

Mặt nạ chống mụn trứng

Pha một tách trà xanh (trà tươi) và cho bột đất sét vào (trà xanh thay cho nước), hòa lẫn cho đến khi nào bột đất sét thành dạng hồ dẻo. Thoa đất sét lên mặt (tốt nhất là nên dùng chổi chuyên dụng để phết cho đều), đợi cho đến lúc khô rồi rửa sạch và thoa kem dưỡng ẩm. Loại mặt nạ này có tác dụng làm cho các vết trầy xước, mụn trứng cá bớt sưng tấy và đau nhức. Trà xanh giữ vai trò như là một chất làm se và giảm dầu nhờn trên da rất hiệu quả.

đất sét, trà xanh, chăm sóc da

Mặt nạ tẩy tế bào chết

Hãy bổ sung một muỗng canh hạnh nhân vào trong hỗn hợp mặt nạ đất sét cơ bản để tạo thành kem tẩy da chết cực đơn giản! Nếu bạn có làn da khô thì có thể thêm một muỗng mật ong để tăng tỉ lệ dưỡng ẩm cho da nữa. Trộn đều hỗn hợp trên và thêm đủ nước để tạo ra một loại mặt nạ vừa đủ dẻo rồi thoa lên da. Khi mặt nạ khô, bạn vừa làm sạch da vừa massage một cách nhẹ nhàng để loại bỏ các tế bào chết với nước ấm. Cuối cùng, đừng quên thoa thêm kem dưỡng ẩm nhé các ấy!

đất sét, chăm sóc da

Mặt nạ giúp da mịn màng

Bạn hãy thái lát một quả dưa chuột, để riêng. Cho thêm một muỗng bột yến mạch vào hỗn hợp đất sét cơ bản. Cho thêm nước đến khi hỗn hợp thành dạng hồ dẻo. Tiếp theo thì chỉ việc thoa hỗn hợp lên mặt và đắp thêm các lát dưa chuột mỏng lên trên rồi chờ đến khi khô để rửa mặt là xong. Bên cạnh đất sét, bột yến mạch sẽ làm giảm dầu nhờn trên da còn dưa chuột thì giúp da mềm mại hơn.

Mặt nạ đa năng cho da khô

Đánh nhuyễn chuối hoặc táo rồi trộn với hỗn hợp đất sét cơ bản (tỉ lệ 1:1). Sau đó,cho thêm một phần sữa chua cùng dầu oliu và một chút nước nếu thấy hỗn hợp bị đặc. Thực hiện các bước tương tự như trên là được. Mặt nạ này sẽ cung cấp những chất dưỡng ẩm cần thiết cho da, đặc biệt là trong những ngày hanh khô đấy!

Chăm sóc da và răng

Đất sét cũng là một nguyên liệu được nữ hoàng Nefertari dùng để chăm sóc cả da và răng. Tương truyền, bà hay dùng đất sét đắp trực tiếp lên da mặt hoặc ngâm toàn thân để bảo vệ làn da mịn màng, tươi mát dưới cái nắng thiêu đốt của vùng Ai Cập. Nguyên nhân giúp đất sét hiệu quả đến vậy được các chuyên gia lý giải là do trong nó có chứa rất nhiều chất khoáng như magie, sắt, canxi, phốt pho, natri, kali, đồng, kẽm… Đất sét còn có tác dụng làm liền sẹo và sát khuẩn nhờ chứa silic nhôm. Vì đất sét có khả năng hút nước và kết dính nên các chuyên gia làm đẹp ngày nay thường chế tạo thành mặt nạ dưỡng da, vừa dễ làm vừa hiệu quả và đặc biệt không có các thành phần gây hại cho làn da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link