Covid-19 có thể bị tiêu diệt khi thời tiết ấm lên hay không?

( PHUNUTODAY ) - Tính đến ngày 14/3, số ca dương tính với Covid-19 tại Việt Nam đã tăng lên 47 ca. Đại dịch Covid-19 đang bùng phát khắp thế giới và có nhiều ý kiến cho rằng Covid-19 có thể bị tiêu diệt khi thời tiết ấm lên.

1. Tình hình Covid-19 tại Việt Nam

Chiều 13.3, Bộ Y tế chính thức công bố thêm 2 ca mắc Covid-19 là giúp việc của bệnh nhân thứ 17 và nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN0054.

Bệnh nhân số 46 là nữ, 30 tuổi, địa chỉ ở Khương Trung, Thanh Xuân. Bệnh nhân là tiếp viên hàng không trên chuyến bay của từ London về Hà Nội ngày 9.3.

Ngày 10.3, bệnh nhân có sốt nóng và ho đờm, không tức ngực.

Ngày 11.3 bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế Hàng không, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tại đây bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu làm xét nghiệm lần đầu cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.Ngày 13.3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã đến điều tra thông tin dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm. Hiện tại, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân ổn định.

covid-19-phunutoday

Bệnh nhân là giúp việc trong toà nhà của bệnh nhân thứ 17, có tiếp xúc gần. Ngày 5.3, sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 17, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã rà soát và lập danh sách tiếp xúc gần, bệnh nhân này đã được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh vào ngày 6.3. Hiện tại sức khoẻ của bệnh nhân ổn định

Đến nay, cả nước đã có 47 ca nhiễm Covid-19 trong đó Hà Nội có 7 ca. Trong số 31 ca bệnh mới, có đến 17 ca bệnh có liên quan đến chuyến bay VN0054 ngày 2.3. Những người lây chéo từ bệnh nhân thứ 17 bao gồm: người bác, lái xe và mới đây nhất là giúp việc của chị này. Bệnh nhân thứ 21 N.Q.T cùng có mặt trên chuyến bay hiện chưa lây chéo cho ai.

2. Thời tiết ấm lên có thể tiêu diệt được Covid-19 hay không?

Đại dịch Covid-19 có diễn biến lây nhiễm giống với Cúm và chưa có các loại vaccine phòng chống dịch bệnh.

Một khía cạnh mà các chuyên gia hi vọng loại virus chủng mới này có thể giống với cúm mùa, tuy nhiên, nó lại diễn ra vào thời điểm mùa xuân.

"Đây là loại virus liên quan đến đường hô hấp và gây ra dịch vào thời tiết lạnh", Nelson Michael – một nhà nghiên cứu y tế quân sự Mỹ cho biết về loại virus này trong tuần trước.

Dịch bệnh diễn ra trong thời tiết lạnh và khô. Đây là lý do tại sao mùa đông là mùa cúm với nhưng người ở bắc bán cầu. Ông Mechael phỏng đoán dịch bệnh có thể biểu hiện giống với cúm và sẽ giảm vào thời tiết ấm hơn. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, bệnh có thể tái phát khi thời tiết lạnh trở lại.

Cùng với hành động của chính phủ và hợp tác từ cộng đồng, hi vọng dịch bệnh sẽ giảm các ca nhiễm mới, giảm mức độ lây lan khi thời tiết ấm. Các hệ thống y tế có thể điều trị được các bệnh nhân lây nhiễm và có thời gian nghiên cứu vaccine chống bệnh.

"Đó là lý do tại sao phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sàng đối phó với những gì có thể xảy ra, kể cả dịch bệnh có thể tái phát lại", ông Michael cảnh báo.

Nhiều gợi ý cho biết Covid-19 sẽ bùng phát trong thời tiết lạnh.

Một vài các khu vực bùng phát dịch bệnh, bao gồm Vũ Hán đã được ngăn chặn trong khi Iran, Italy và Hàn Quốc vẫn còn lây lan. Giới nghiên cứu tại Đại học Maryland từng sử dụng dữ liệu nhằm tìm ra các khu vực khác trên thế giới có khả năng bùng phát dịch bệnh.

Chuyên gia y tế công cộng - Brittany Kmush tại Đại học Syracuse của New York cho biết, đại dịch có thể lây nhiễm từ người sang người theo mùa và có khả năng bùng phát vào mùa đông ở bắc bán cầu. Tuy nhiên, chúng ta không biết được liệu đại dịch Covid-19 có diễn biến theo mùa hay không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link