3 triệu chứng phổ biến của Covid-19 và dấu hiệu nhận biết bệnh nhờ cơn ho

( PHUNUTODAY ) - Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, người dân cần nắm được những triệu chứng, dấu hiệu có thể liên quan tới căn bệnh này.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (đại dịch Covid-19) có những triệu chứng tương dối giống với cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, thực tế chứng minh, dịch bệnh này nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ. Nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người trên thế giới.

VietNamNet đưa tin, 3 triệu chứng phổ biến của Covid-19 là sốt, ho  nhiều và khó thở.

Trong đó, triệu chứng rõ nét và cũng nguy hiểm nhất gây ra bởi viêm phổi do virus corona là khó thở. Nếu bạn bị ngạt mũi, cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực, đó có thể là dấu hiệu của cơ thể báo động bạn bị viêm phổi do virus mới gây ra.

Ngoài ra, sốt cũng là một trong những triệu chứng của Covid-19. Mức độ sốt ở các bệnh nhân khác nhau sẽ khác nhau, có người chỉ sốt nhẹ, có người thân nhiệt tăng rất cao.

Tiền Phong đưa tin, theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), sốt là triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 với khoảng 2/3 (67,7%) bệnh nhân bị ho kèm theo - cụ thể là ho khan.

covid-19-01

Bác sĩ Waleed Javaid, giám đốc phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại Mount Sinai Downtown giải thích ho khan là kiểu ho không đờm (khi ho không có đờm được đẩy lên cùng). Loại ho này thường xảy ra khi có sự khó chịu trong cổ họng.

"Một cơn ho ướt (có đờm), tức là cơn ho tạo ra chất nhầy và có thể cảm thấy như có gì đó ọp ẹp trong lồng ngực. Kiểu ho này cũng có thể khiến người ta thở khò khè. Trường hợp này có thể là triệu chứng của một cái gì đó lành tính hơn, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc dị ứng. Viêm phế quản và viêm phổi cũng thường đi kèm với ho có đờm", ông Javaid nói.

Triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 ít phổ biến hơn là sản xuất chấy nhầy (với 33,4% bệnh nhân nhiễm virus gặp phải tình trạng này). Điều này có nghĩa là, số ít những người mắc Covid-19 có kèm theo ho ướt (ho có đờm).

Theo bác sĩ Javaid, khi bị ho khan không có nghĩa là bạn bị nhiễm Covid-19. Có hàng trăm lý do khác nhau dẫn tới tình trạng ho này.

Dù ho khan hay có đờm, bệnh nhân nên ở trong nhà và theo dõi các triệu chứng. Nếu ho kèm sốt liên tục là tình trạng báo động. Bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ để được kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link