Cứ tưởng ăn nhiều rau củ là tốt cho sức khỏe: Bác sĩ lắc đầu "sai bét"

( PHUNUTODAY ) - Rau xanh thực sự tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu như ăn quá nhiều thì nó có còn tốt như mọi người nghĩ không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất.

Tác dụng của rau xanh và củ quả

Trong rau củ chứa nhiều nhất là các loại Vitamin và chất xơ. Đây là những chất không thể thiếu đối với hệ tiêu hóa và cơ thể chúng ta.

Không chỉ kiểm soát chất béo và cân nặng, rau xanh và củ quả còn ngăn ngừa nhiều căn bệnh như xơ cứng động mạch, ung thư, tiểu đường, huyết áp,…

Theo các bác sĩ, rau củ là thành phần không thể thiếu trong tháp dinh dưỡng cơ bản. Trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa trưa nên có rau xanh hoặc củ quả. Ngoài rau củ quả, trái cây cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất và có tác dụng tương tự.

10-dieu-se-xay-ra-tren-co-the-neu-ban-khong-an-thit-0-1511794880-123-width660height483

Ăn nhiều rau củ có tốt không?

Nên ăn rau củ ở một mức độ vừa phải. Khi ăn phải kết hợp với các nguồn thực phẩm khác để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ăn nhiều rau củ mà không ăn thịt, cá và các thức ăn khác sẽ dẫn đến thiếu chất trầm trọng. Cơ thể mỗi ngày đều cần nạp thêm chất béo và đạm, Protein trong rau củ là không đủ cho năng lượng một ngày.

Bên cạnh đó khi ăn quá nhiều rau xanh còn dẫn đến một số tình trạng như:

Đầy bụng, đầy hơi: Rau xanh không chỉ có nhiều vitamin mà còn là thực phẩm giàu chất xơ nếu như bạn tiêu thị quá nhiều chất xơ sẽ dẫn đến cơ thể khó tiêu hóa một phần gây nên tình trạng đầy bụng khó chịu.

Tiêu chảy: Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hóa ở ruột, trong trường hợp bạn ăn quá nhiều chất xơ sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột đây cũng là lý do dẫn đến tình trạng bị tiêu chảy.

Táo bón: Nhiều người có suy nghĩ ăn nhiều rau xanh sẽ tốt cho đường tiêu hóa, tránh táo bón tuy nhiên điều đó chỉ đúng khi ăn với lượng vừa phải còn nếu như ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tác dụng ngược lại. Nguyên nhân là do chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây nên tình trạng táo bón.

Mất nước: Chất xơ hấp thụ nước từ ruột, nếu bạn ăn quá nhiều rau xanh đồng nghĩa với việc có quá nhiều chất xơ trong ruột chất xơ sẽ hấp thụ toàn bộ nước từ ruột và dẫn đến mất nước, vừa gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa đồng thời khiến cơ thể mệt mỏi.

Tắc nghẽn đường ruột: Nguyên nhân chính của tình trạng tắc nghẽn đường ruột là do dư thừa chất xơ. Một phần chất không có đủ nước nên không thể di chuyển dẫn đến đường ruột bị tắc nghẽn.

Trào ngược acid dạ dày: Ăn rau xanh thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày, tuy nhiên khi bạn ăn quá nhiều rau xanh dẫn đến dư chất xơ và hậu quả là gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link