5 loại rau củ là "kẻ hủy diệt" gan thận, gây K rất nhanh, nhiều người không biết mà tránh

( PHUNUTODAY ) - Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Chúng cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại rau củ nào cũng tốt, có những loại bạn cần tránh hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe.

Rau là thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Nhiều chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên ăn nhiều rau hơn để tốt cho sức khỏe. Hầu hết các loại rau đều là thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, cũng có những loại rau không hề tốt cho cơ thể, chúng có chứa những chất gây hại, ăn càng nhiều càng không tốt.

Măng tươi

5-loai-rau-cu-la-ke-huy-diet-gan-than-01

Măng tươi chứa nhiều cyanide. Đây là độc tố có khả năng gây ngộ độc cho con người. Cyanide là gốc axit, hợp chất của nó bao gồm các muối và axit, có độc tính cao. Với liều nặng, cyanide có thể khiến người bệnh không qua khỏi.

Khi ăn phải loại măng chứa nhiều cyanide, dưới tác dụng của enzyme đường tiêu hóa, chất này sẽ biến thành axit cyan andrid (HCN) - một chất cực độc với cơ thể. Chỉ cần 50mg HCN có thể khiến 1 người nặng 50kg gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, chúng ta tuyệt đối không được ăn măng tươi. Măng cần được chế biến kỹ trước khi ăn; nên luộc và ngâm nước nhiều lần để giảm bớt hàm lượng chất độc.

Giá đỗ không rễ

5-loai-rau-cu-la-ke-huy-diet-gan-than-02

Giá đỗ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn, dễ chế biến. Nhiều người nhìn thấy các loại giá đỗ mập mạp, trắng bóc, ít rễ thì cho rằng đó là loại giá đỗ ngon. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Những loại giá đỗ trông trắng, mẩy, không có rễ thường được trồng bằng chất kích thích, hóa chất tăng trưởng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hóa chất từ thuốc khích thích sẽ đọng lại trong giá đỗ, dù rửa bao nhiêu lần cũng không thể sạch. Khi con người ăn phải loại giá đỗ chứa chất kích thích này, chúng sẽ từ từ ăn mòn các tế bào gan, khiến chức năng gan suy giảm và gây bệnh.

Dương xỉ diều hâu

5-loai-rau-cu-la-ke-huy-diet-gan-than-03

Dương xỉ diều hâu có chứa chất ptaquiloside. Chất này được chứng minh là có thể gây ra K dạ dày, vòm họng, đường tiết niệu ở cả người và động vật ăn cỏ. Ngoài ra, chất ptaquiloside còn xuất hiện ở nhiều loại dương xỉ khác.

Cong người dễ bị phơi nhiễm ptaquiloside qua hai con đường: do ăn dương xỉ diều hâu hoặc do ăn thịt và uống sữa của động vật ăn dương xỉ.

Cà chua xanh

5-loai-rau-cu-la-ke-huy-diet-gan-than-04

Cà chua chín là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cà chua xanh lại rất nguy hiểm. Khi còn xanh, cà chua chứa solanine - một chất độc có thể gây ra các triệu chứng như ngộ độc, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, yếu sức...

Ngoài ra, bạn không nên ăn cà chua khi đói vì cà chua chứa nhiều pectin, nhựa phenolic. Những chất này dễ dàng phản ứng với axit trong dạ dày và hình thành các kết tủa không hòa tan, làm khó chịu dạ dày.

Gừng thối

5-loai-rau-cu-la-ke-huy-diet-gan-than-05

Gừng thối là thực phẩm có thể hại gan vì chúng chứa safrole. Đây là một loại độc tố mạnh, có thể gây hoại tử tế bào gan, lâu dần có thể dẫn tới tình trạng suy giảm chức năng gan và các bệnh nguy hiểm khác.

Sau khi gừng bị thối, độc tố safrole có thể lan ra toàn bộ củ gừng, khiến cả những phần lành lặn cũng bị nhiễm độc. Vì vậy khi thấy củ gừng bị hỏng, tốt nhất bạn nên vứt bỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link