Rau cải rất tốt nhưng lại đại kỵ với 5 nhóm người dưới đây, chỉ ăn vài miếng cũng đủ "ôm họa"

( PHUNUTODAY ) - Rau cải chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại rau này.

Nghiên cứu cho thấy rau cải chứa nhiều vitamin A, B, C, K, axit nicotinic, caroten, albumin, giàu canxi... tốt cho sức khỏe. 

Trong y học cổ truyền, rau cải có vị hơi cay đắng, tính ấm; vào kinh phế; giới tử vị cay, tính ấm. Loại rau này có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh, tác dụng trừ độc tiêu nhọt, chữa ho, phòng cảm mạo, chữa xuất huyết dạ dày.

Nhiều loại rau họ cải có chứa một lượng đáng kể canxi, giúp cho xương chắc khỏe. Ngoài ra, nó còn cung cấp vitamin K, giúp tăng mật độ khoáng chất trong xương cũng như giảm tỷ lệ gãy xương ở những người mắc bệnh loãng xương.

rau-cai-01

Rau cải còn rất nhiều công dụng khác đối với sức khỏe tuy nhiên có 5 nhóm người nên hạn chế ăn loại rau này:

Người đau dạ dày, đầy bụng, trướng bụng

Những người này không nên ăn nhiều rau cải vì ăn loại rau này dễ sinh ra nhiều khí, gây đầy bụng, đặc biệt là khi ăn sống. Để phòng ngừa thì tốt nhất nên nấu chín trước khi ăn.

Bệnh nhân bị suy giáp

Rau cải chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, người đang có vấn đề về tuyến giáp, đang điều trị bệnh suy giáp, bướu cổ không nên ăn loại rau này vì nó chứa goitrin - một chất có thể khiến bệnh tuyến giáp trở nên trầm trọng hơn.

Nếu vẫn muốn ăn, bệnh nhân suy giáp cần rửa rau cải thật kỹ để loại bỏ chất goitrin. Nên hỏi ý kiến bác sĩ về lượng rau phù hợp có thể sử dụng.

Người đang mắc bệnh đường tiêu hóa

Những người đang mắc bệnh về viêm đường tiêu hóa không nên ăn rau cải sống, kể cả đã muối chua như kim chi, dưa muối, salad... vì chúng dễ kích thích vùng viêm loét.

rau-cai-02

Người bệnh gút

Các loại rau cải thường có hàm lượng purin cao, 50 - 150mg/100g. Trong khi đó, người bị bệnh gút cần tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều purin để bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn.

Bà bầu có hội chứng trào ngược

Phụ nữ mang thai không nên ăn rau cải sống. Những người có hội chứng trào ngược hoặc bị dị ứng, khó tiêu với các loại rau cải cũng nên tránh sử dụng. Đặc biệt, trong cải thảo có thành phần indol có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link