Cua biển sống bảo quản thế nào để giữ nguyên dinh dưỡng và tươi ngon?

( PHUNUTODAY ) - Nếu mua cua biển sống về mà chưa chế biến ngay bạn hãy học theo những cách chế biến này để giữ được dinh dưỡng cũng như độ tươi ngon của thực phẩm.

Cách bảo quản cua biển

Cách bảo quản cua biển sống lâu

Muốn bảo quản cua biển sống được lâu thì bạn nên chọn những con còn tươi sống, các bộ phận của cua còn cử động và nguyên vẹn không bị rớt chân hay càng.

Cua nên được để ở nơi không có ánh nắng mặt trời, ẩm ướt và mát mẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để cua trong một cái xô có nắp và chỉ đậy hờ xô lại để cho không khí vào, cua không bị ngạt chết.

Không nên để cua bị ngập nước hay bọc trong túi kín vì cua sẽ dễ chết và khi chế biến thịt sẽ không còn săn chắc, tươi ngon nữa.

Các bảo quản cua biển sống trong tủ lạnh

Muốn bảo quản cua biển sống trong tủ lạnh thì bạn cần thực hiện sơ chế để bảo quản được lâu và giữ nguyên độ tươi của nó.

Sau khi mua cua về, bạn không được thả cua ngay vào nước mà nên để ở nơi mát mẻ, vẩy lên cua một chút nước và không tháo dây buộc cua. Sau đó, bạn lật yếm cua lên, dùng một cây dao có mũi nhọn chọc thẳng vào chỗ hõm dưới bụng đến khi chân, càng của cua duỗi thẳng.

Tiếp đến bạn bỏ các bộ phận mang cua và chỉ giữ lại phần thịt để chế biến. Tháo dây buộc cua và rửa cua thật sạch với nước nhiều lần và đem đi bảo quản.

Bạn có thể sử dụng một hộp nhựa, xếp cua vào và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 0-4 độ C. Cách này phù hợp với những ai muốn chế biến cua trong ngày.

Còn muốn bảo quản cua tươi lâu hơn, trong 2-3 ngày thì bạn để cua vào một bịch hút chân không, cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Cách bảo quản cua biển chín trong tủ lạnh

Với cua chín thì bạn nên bỏ và các túi hút chân không hoặc túi đựng thực phẩm chuyên dụng và cho vào ngăn đá tủ lạnh sẽ bảo quản được trong vòng 2-5 ngày.

Khi bảo quản, bạn nhớ không được tách thịt cua ra vì sẽ dễ khiến thịt cua bị khô cứng. Cách bảo quản này giúp cua giữ được độ tươi ngon và các chất dinh dưỡng tự nhiên vốn có.

Cách bảo quản cua biển đông lạnh

Đối với cua sống

Sau khi mua về bạn nên để cua vào rổ hoặc nơi khô thoáng, phủ lên cua một miếng khăn ẩm để giữ nước cho cua. Như vậy có thể bảo quản được khoảng 1 tuần. Nhưng tốt nhất bạn nên chế biến sớm bởi để càng lâu cua càng mất đi độ ngọt và độ tươi.

Đối với cua không còn sống

Cua mua về mà không còn sống nhưng bạn chưa chế biến ngay thì hãy bỏ vào túi hút chân không, bao kĩ phần miệng túi và bỏ ngay vào ngăn đông của tủ lạnh.

Cách bảo quản cua biển tươi sống đi xa

Nếu bạn muốn gửi cua biển tươi sống đi xa thì nên chọn những con chất lượng, còn tươi ngon, có màu xám và ấn vào phần yếm cua thấy cứng, chắc là được.

Trước khi vận chuyển nên cột chặt hai càng cua, để cua vào thùng xốp có khoét lỗ để không khí vào thùng và phủ lên một lớp vải ẩm để giữ cua không bị mất nước trong quá trình di chuyển.

Khi vận chuyển đến nơi, bạn nên cho cua vào xô đã nhúng qua nước, đậy nắp hờ, vẩy nước và cua có thể sống trong khoảng 1 tuần. Bạn nên tranh thủ chế biến trong khoảng thời gian này để đảm bảo độ tươi ngon cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link