Cúng Tất Niên vào khung giờ nào để hút lộc?

( PHUNUTODAY ) - Cúng tất niên chính là phong tục thường thấy của người dân Việt Nam chúng ta, cúng vào khung giờ nào để may mắn hút lộc mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Cúng tất niên là gì, ý nghĩa của ngày tất niên?

Theo quan niệm trong dân gian rất lâu đời của nước ta thì việc cúng tất niên là phong tục truyền thống lâu đời và mang nét đẹp văn hóa, bản sắc truyền thống của người Việt Nam. Đây là một nghi thức được diễn ra với ý nghĩa ghi nhận hoàn tất các công việc năm cũ và chào đón năm mới tốt lành.

Tất niên là thời điểm các thành viên trong gia đình đoàn viên, sum họp sau một năm làm việc, học tập ở nơi xa. Mọi người sẽ cùng nhau ôn lại kỷ niệm, bỏ qua những hiểu lầm, xích mích, những chuyện không vui của năm cũ, hứa hẹn tương lai tốt đẹp và cùng nhau chào đón năm mới.

Không chỉ mang ý nghĩa sum họp gia đình, bữa cơm tất niên còn là nghi thức để kết thúc năm cũ, đón năm mới, mời ông Công ông Táo về trần thế tiếp tục cai quản bếp núc. Sau bữa cơm tất niên, gia đình sẽ sửa soạn để cúng giao thừa, tiễn năm cũ và đón chào năm mới. Đây cũng là dịp để con cháu tri ân tổ tiên đã phù hộ mình trong năm qua.

cach cung tat nien

Cúng tất niên giờ nào ngày nào thì tốt nhất?

Cúng tất niên vào ngày nào tốt?

Lễ cúng Tất niên thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm tính theo lịch âm lịch, tức ngày 30/12 âm lịch hoặc năm thiếu là 29/12 âm lịch. Theo đó, năm 2023, lễ cúng tất niên sẽ được tổ chức vào ngày 30/12 âm lịch, rơi vào thứ Bảy, ngày 21/1/2023 dương lịch.

Tuy nhiên, nhiều gia đình có việc bận có thể tiến hành cúng tất niên sớm hơn, không nhất thiết phải vào ngày 29 hoặc 30 Tết. Nhưng tốt nhất gia chủ nên tiến hành cúng tất niên vào ngày cuối cùng trong năm để nhận được nhiều may mắn, phước lành.

Cúng tất niên vào giờ nào tốt?

Thông thường các gia đình sẽ cúng Tất niên vào chiều 30 Tết. Một số gia đình cúng trưa hoặc tối muộn, tùy vào hoàn cảnh và điều kiện riêng. Lễ cúng chỉ cần chuẩn bị tươm tất, có lòng thành tâm, bày tỏ sự tri ân đất trời, thần linh, tổ tiên ông bà, người đã khuất, đã phù hộ gia đạo bình an trong một năm qua là được.

com cung 4

Mâm cơm cúng tất niên cần những gì?

Mâm cúng tất niên gồm những gì còn phụ thuộc rất nhiều vào phong tục tập quán và văn hóa của từng vùng miền. Tuy nhiên, có những món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng đó là gà, xôi, bánh chưng/bánh tét.

Ở miền Bắc, mâm cỗ cúng tất niên thường được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tỉ mỉ với các món ăn truyền thống như gà luộc, canh măng, miến xào, nem, xôi, bánh chưng, dưa muối,…

Ở miền Trung, mâm cơm cúng không quá cầu kỳ và tỉ mỉ như miền Bắc, thường có các món giò lụa, thịt gà, thịt lợn, bánh chưng/bánh tét, đĩa hành muối.

Ở miền Nam, do thời tiết ngày Tết nóng hơn nhiều so với miền Trung và miền Bắc nên thực đơn cúng tất niên thường có canh khổ qua, chả giò, thịt kho trứng, bánh tét, củ kiệu.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link