Đã có CCCD gắn chip nhưng vẫn sử dụng CMND cùng lúc, người dân có thể gặp rủi ro gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu sử dụng đồng thời cả thẻ CCCD và CMND thì người dân có thể phải đối mặt với một số rủi ro.

Làm Căn cước công dân gắn chip mới bị thu lại Chứng minh nhân dân cũ

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, cán bộ Công an sẽ thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân thường khi công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân thường sang thẻ Căn cước công dân gắn chip.

Tuy nhiên, theo Công an Thành phố Hà Nội, sau khi làm thẻ CCCD gắn chip mới, không ít người dân vẫn còn giữ CMND, CCCD cũ do khai báo mất, không giao nộp hoặc cán bộ làm thủ tục chưa thu lại… Điều này khiến một số người đã làm CCCD gắn chip lại có cùng lúc hai loại giờ tờ gồm CCCD gắn chip mới làm và CMND hoặc CCCD cũ.

11

Có được dùng Chứng minh nhân dân khi đã có Căn cước công dân gắn chip?

Đối với các trường hợp chỉ dùng để đối chiếu, nhận dạng nhân thân và không cần ghi lại số CMND thì việc sử dụng CMND cũ hầu như không có ảnh hưởng gì. Bên cạnh đó, việc sử dụng các giấy tờ có ghi thông tin cá nhân là số CMND cũ trong các giao dịch, thủ tục hành chính cùng với CCCD mới hoàn toàn được chấp nhận. Bởi lẽ, trên thẻ CCCD gắn chip mới hiện nay đã tích hợp tất cả thông tin về CMND cũ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng CMND cũ hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính, người dùng rất có thể sẽ gặp phải rủi ro pháp lý về sau. Ví dụ như hợp đồng đã ký kết, sử dụng CMND hết hiệu lực, sẽ bị vô hiệu.

Vì vậy, người dân chỉ nên dùng duy nhất CCCD mới trong tất cả các giao dịch, thủ tục để đảm bảo thống nhất thông tin và tránh rủi ro, tranh chấp sau này.

Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo, dù nắm giữ cả CCCD gắn chip và CMND thì người dân cũng tuyệt đối không nên sử dụng cùng lúc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link