Đại trực tràng gửi tín hiệu này: Hãy nhanh chân đi kiểm tra trước khi tế bào ung thư lan rộng

( PHUNUTODAY ) - Nhận biết và phán đoán các triệu chứng sớm của ung thư đại trực tràng giúp bạn bảo vệ sức khoẻ của mình tốt hơn:

Thói quen đại tiện thay đổi ở mức dễ nhận biết

Ngoài việc có những biểu hiện cụ thể như một sự thay đổi hình dạng của phân, thay đổi từ trạng thái phân có hình khối dài màu vàng bình thường trở thành hình dạng khuôn phân dài và rất mỏng, đồng thời xuất hiện chất nhầy được dính vào phân.

Ung thư đại trực tràng gây ra thêm các bệnh ở bộ phận khác

Khi bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng bước vào giai đoạn tiến triển, nó sẽ gây ra các mức độ tổn thương khác nhau trong các cơ quan xung quanh trực tràng và đại tràng.

Đây được cho là những dấu hiệu quan trọng của triệu chứng ung thư phát triển và di căn. Tình trạng sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đi ngoài có máu trong phân

Biểu hiện ban đầu của ung thư đại trực tràng là máu có màu đỏ tạm thời. Nếu không được điều trị kịp thời, máu sẽ đổi màu, xuất hiện màu đỏ sẫm và dính.

dau hieu benh dai truc trang-phunutoday

Khi đi đại tiện, bạn nên tạo cho mình một thói quen chủ động, đó là quan sát tình trạng phân. Điều này rất có ích cho việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn.

Ung thư đại trực tràng có thể đi kèm với các triệu chứng toàn thân

Ung thư đại trực tràng làm cho khối u liên quan bám vào thành ruột, làm cho không gian và diện tích lòng ruột trở nên hẹp lại. Khi trở nên hẹp hơn có thể gây tắc nghẽn đường ruột.

Ngoài ra, khi ung thư đại trực tràng phát triển đến giai đoạn muộn hơn, nó sẽ đi kèm với các triệu chứng toàn thân ở một mức độ nhất định.

Ví dụ, cơ thể có thể rơi vào tình trạng bị thiếu máu cục bộ, toàn thân yếu, suy nhược rõ rết và có thể dẫn đến giảm sự thèm ăn, giảm lượng thức ăn, các triệu chứng khó tiêu kèm theo những vấn đề khác.

Bụng đau và thường xuyên cảm thấy khó chịu

Sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng cũng có thể tạo ra một cơn đau đáng kể ở vùng bụng. Đau bụng được biểu hiện bằng các triệu chứng như khó chịu của dạ dày, khó chịu ở vùng bụng kéo dài và thường xuyên.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, vui lòng đến bệnh viện để kiểm tra hệ tiêu hóa càng sớm càng tốt.

Ăn gì để phòng tránh ung thư đại trực tràng?

Dinh dưỡng hợp lý là biện pháp dễ thực hiện làm giảm tỷ lệ ung thư đại tràng. Y khoa thế giới khuyến cáo người dân nên bổ sung thêm canxi, axit folic vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện chất lượng sức khỏe.

Axit folic có nhiều trong các loại đậu: đậu nành, ngũ cốc họ đậu. Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ nhất, có tác dụng kích thích nhu động ruột phòng ngừa ung thư đại tràng.

Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, cải soong và trái cây như đu đủ, khoai lang... nên ăn thường xuyên. Ngoài việc cung cấp chất xơ và vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể còn có nhiều hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Thói quen ăn nhiều thịt đỏ, mỡ động vật đang được y tế tích cực khuyến cáo là hạn chế, không chỉ trong việc phòng ngừa ung thư đại trực tràng mà với nhiều bệnh khác. Hạn chế rượu bia, tốt nhất là bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Duy trì vận động, tập thể dục hàng ngày. Thể trạng tốt cũng có khả năng kháng bệnh, tăng sức đề kháng chống bệnh tật. Duy trì cân nặng ổn định cũng nên được chú ý theo dõi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link