Dân gian có câu "Uống chén rượu cho ấm", có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp gỡ nhau ngày lạnh, những người đàn ông thường mời mọc rủ nhau "Làm chén rượu cho ấm". Thực hư chuyện này ra sao?

 Trong dân gian thường nghe nói câu "Uống chén rượu cho ấm bụng". Ấm bụng ở đây có lẽ nên được hiểu theo 2 nghĩa, thứ nhất khi uống tức là ăn đưa thêm thức ăn gì đó vào cơ thể, uống thường đi kèm với ăn nên ấm bụng có nghĩa no bụng, thứ hai uống rượu vào cảm thấy ấm cơ thể tức là không còn cảm thấy rét. 

Chuyện ăn vào cảm giác ấm bụng no bụng thì không sai, nhưng uống rượu có làm ấm cơ thể không?

Trên VTC New đưa tin bác sĩ bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, cho rằng nhiều người quan niệm uống rượu cho ấm cơ thể nhưng dưới góc độ y khoa, đây là điều sai lầm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Uống rượu cho ấm bụng là đúng hay sai?

Uống rượu cho ấm bụng là đúng hay sai?

Khi cơ thể gặp môi trường có nhiệt độ thấp thì sẽ tăng chuyển hóa sản sinh nhiệt để duy trì thân nhiệt. Ở người bình thường, khi gặp trời lạnh, mạch máu dưới da co lại, mạch máu nuôi các cơ quan nội tạng sẽ giãn thêm để điều tiết lượng máu dư ra (do co mạch dưới da).

Lúc uống rượu vào cơ thể cảm thấy nóng do cồn làm cho cơ thể tỏa nhiệt năng sẵn có. Quá trình tỏa nhiệt ra ngoài này khiến cơ thể mất nhiệt lượng nhiều hơn. Như vậy, thực chất người uống rượu đang bị mất nhiệt nhanh hơn nên không phải giúp ấm. Sau một khoảng thời gian uống, thì đa phần nhiệt lượng tỏa ra ngoài, làm cho toàn thân lạnh nổi gai ốc, dẫn đến hậu quả bị lạnh.

Những trường hợp huyết áp cao, tim mạch uống nhiều rượu sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt khi trời rét. Khi uống rượu bia, các mạch máu sẽ giãn ra và nếu gặp thời tiết lạnh sẽ làm co mạch máu, gây các cơn tăng huyết áp, dễ dẫn đến đột quỵ não. Vì vậy, người bệnh tăng huyết áp nên kiêng uống rượu bia.

Lưu ý khi uống rượu bia

Bạn nên kiểm soát lượng rượu bia nạp vào cơ thể. Mỗi người chỉ nên uống tối đa hai đơn vị cồn mỗi ngày, tương đương với 350 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hoặc 45 ml rượu mạnh.

Khi uống rượu có thể kết hợp nước chanh đường, nước hoa quả, nước mía giúp hạn chế mệt mỏi sau chầu rượu, tăng sức đề kháng.

Sau uống rượu, không nên vận động mạnh, không nên ra đường.

Rượu bia đồ uống có cồn gây nguy hiểm nên cần lưu ý

Rượu bia đồ uống có cồn gây nguy hiểm nên cần lưu ý

Hành động tập luyện thể dục khi trong người có cồn sẽ gây áp lực rất lớn lên tim và các mạch máu. Điều này dễ dẫn tới tình trạng vỡ mạch máu não, gây xuất huyết não hoặc đột quỵ.

Sau uống rượu đi ra đường nguy hiểm dễ gây tai nạn cho mình cho người mà còn tăng nguy cơ tai biến nhất là khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

Do đó, sau khi uống rượu, bia, tuyệt đối không được tập luyện thể dục mạnh, kể cả chạy bộ. Chúng ta cần nghỉ ngơi, cơ thể tự đào thải cồn tự nhiên là an toàn nhất.

Không nên uống quá nhiều nước. Nước giúp bài tiết nước tiểu nên giúp đào thải cồn ra ngoài hnuwgn cố gắng uống thật nhiều nước để mong hết nồng độ cồn nhanh là lợi bất cập hại. Cụ thể, khi ethanol (cồn) được hấp thu vào cơ thể, chỉ khoảng 5-10% được bài tiết qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu; 90-95% lượng ethanol còn lại được chuyển đến gan để xử lý.

Do đó, lượng cồn bài tiết qua đường nước tiểu là không quá đáng kể, trong khi đó uống quá nhiều nước lại dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải. Một trong những tình trạng hay gặp phải khi uống rượu bia là mất điện giải (hay gọi là mất muối). Việc uống thêm thật nhiều nước càng làm lượng điện giải trong cơ thể bị hòa loãng khiến tình trạng này trầm trọng hơn.

Bạn nên uống bù nước điện giải như uống nước hoa quả, uống nước chanh pha muối, nước oresol, nước khoáng có muối. Một điều cần đặc biệt lưu ý là uống vào phải ăn, đặc biệt thức ăn giàu năng lượng nguồn gốc từ tinh bột để tránh hạ đường huyết như cơm, cháo.

Sau uống rượu không tắm, không xông hơi bởi mang nhiêu rủi ro. Thức uống có cồn như bia, rượu tác động mạnh mẽ đến hệ tuần hoàn, đặc biệt làm co mạch ngoại biên và giãn mạch trung tâm. Cồn còn có khả năng làm giảm khả năng đông máu, tạo điều kiện cho các tình trạng vỡ mạch máu diễn ra trong não bộ. Điều này có thể dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não, chèn ép sọ não dẫn đến tử vong.

Do đó, sau khi sử dụng rượu bia, không nên xông hơi vì những phản ứng tiêu cực mà biện pháp này mang lại. Thay vào đó, bạn nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động thể chất mạnh để đảm bảo an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link