Đăng ảnh con lên mạng xã hội, cha mẹ không được làm điều này để tránh kẻ xấu lợi dụng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ có thói quen "khoe" con trên mạng xã hội mà không biết nhiều nguy hiểm đang rình rập xung quanh quen vì hành động vô tư nay.

Trên lý thuyết, việc tự ý đăng tải ảnh con lên mạng xã hội có thể vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, nhiều cha mẹ vô tình để lộ thông tin cá nhân của con trên mạng khiến trở trở thành "con mồi" của những kẻ xấu.

Do đó, khi "khoe" con trên mạng xã hội, cha mẹ cần tránh chia sẻ những thông tin riêng tư của trẻ:

Họ tên đầy đủ của trẻ

Cha mẹ có thể nghĩ đây là thông tin vô hại, tuy nhiên kẻ gian có thể lợi dụng nó để thực hiện những ý đồ xấu của mình. Đặc biệt, phụ huynh không nên chia sẻ hình ảnh giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm của trẻ... lên mạng xã hội.

Kẻ xấu có thể sử dụng những hình ảnh mà bạn đăng trên mạng để lừa đảo, bắt cóc...

Ngày tháng, năm sinh, giờ sinh của trẻ

Khi con chào đời, nhiều cha mẹ vui mừng đăng tải thông tin lên mạng xã hội để "khoe" với bạn bè, họ hàng gần xa. Tuy nhiên, việc đăng công khai quá chi tiết những thông tin về ngày tháng, năm sinh, giờ sinh thậm chí cả cân nặng, chiều cao của trẻ là điều không cần thiết, có thể làm ảnh hưởng đến bé sau này.

Do đó, nếu muốn thông báo với người thân, cha mẹ hãy đặt quyền riêng tư cho bài viết hoặc gửi tin nhắn riêng.

Kẻ xấu có thể lợi dụng những thông tin cha mẹ đăng trên mạng xã hội để dụ dỗ và bắt có trẻ. (Ảnh minh họa)

Kẻ xấu có thể lợi dụng những thông tin cha mẹ đăng trên mạng xã hội để dụ dỗ và bắt có trẻ. (Ảnh minh họa)

Trường học của trẻ, nơi trẻ hay đến chơi

Đây là thông tin cha mẹ tuyệt đối không được đăng lên mạng xã hội. Những kẻ xấu có thể rình rập xung quanh trường học hoặc chỗ chơi của trẻ và lợi dụng những thông tin, hình ảnh mà phụ huynh đăng lên mạng xã hội (như tên, tuổi, sở thích...) đễ tiếp cận con. Chỉ một phú lơ là của người lớn, trẻ sẽ trở thành "con mồi ngon" đối với những kẻ bắt cóc.

Sở thích, tính cách của trẻ

Tương tự những thông tin trên, sở thích, tính cách là bí mật cá nhân. Nếu cha mẹ phô bày việc con thích ăn gì, thích chơi gì, mặc quần áo màu gì... đồng nghĩa với việc trao cho kẻ xấu cơ hội dễ dàng tiếp cận và dụ dỗ trẻ.

Làm gì khi muốn đăng ảnh của con trên mạng xã hội?

Điều đầu tiên cha mẹ cần suy nghĩ đến trước khi đăng ảnh con lên mạng xã hội là quyền riêng tư. Hãy đặt bài đăng trong phạm vi danh sách bạn bè và có thể loại trừ những đối tượng mà bạn không hiển thị.

Khi đăng ảnh, hãy tránh những bức hình có nội dung nhạy cảm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của trẻ khi lớn lên. Cha mẹ có thể chọn chèn thêm icon (biểu tượng) hoặc watermark vào những vị trí khó xóa trên bức ảnh. Cách này giúp những người muốn lấy ảnh sẽ gặp khó khăn.

Hãy đề nghị bạn bè, người thân hạn chế đăng ảnh và video của trẻ lên mạng xã hội khi chưa có sự đồng ý của cha mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link