Đang rộ mùa dưa bở hãy bỏ túi ngay những lưu ý này khi ăn kẻo có ngày nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Dưa bở là loại quả được nhiều người yêu thích trong mùa hè nhưng nếu không biết cách lựa chọn thì rất dễ mua phải dưa phun thuốc, ngâm chất bảo quản.

Hiện tại đang là mùa dưa bở nên bạn có thể bắt gặp loại quả này ở chợ hay bất cứ cửa hàng trái cây nào. Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, dưa bở có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng giải khát, trừ phiền, thông khí, lợi tiểu, trong những ngày hè nóng bức ăn dưa bở có thể phòng ngừa được cảm nắng.

Trong-dua-bo-ban-hang-met-bo-hoi-tai-nhung-lai-co-thu-deu-deu-2-1528192493-927-width500height344

Dù là loại quả rất tốt cho sức khỏe và được ưa chuộng trong mùa hè tuy nhiên khi ăn dưa bở bạn cũng cần phải lưu ý một số điều kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lựa chọn dưa bở sạch, an toàn

Do dưa bở dễ hỏng nên đã có thương lái ngâm dưa vào hóa chất bảo quản. Dưa tươi là trên vỏ còn một lớp lông măng mỏng mịn, tỏa mùi thơm dễ chịu. Dưa bở ngâm hóa chất sẽ mất đi lớp lông măng và mùi hương.

Nếu nghi ngờ dưa bở có chất bảo quản có thể thử bằng cách đơn giản là bỏ vào túi nilon, buộc túm lại một lúc rồi mở ra ngửi. Nếu thấy có mùi hắc, khó chịu thì đó là hóa chất tồn dư vẫn tồn đọng (do khi phun thuốc xong chưa đủ thời gian cách ly đã thu hoạch), thì không nên mua. Nhưng nếu hoa quả bị ngâm thuốc bảo quản thì bằng cảm quan khó có thể nhận biết được.

Cách chọn dưa bở ngon

Để chọn dưa bở ngon, bạn nên chọn những quả có một chút vết rạn, tránh chọn dưa có nhiều vết nứt có thể khiến các loại côn trùng như ruồi, muỗi dễ dàng bám vào những vết nứt trên dưa bở, gây nguy cơ bệnh tật.

cach-dua-bo-giup-giai-nhiet-mua-4

Quả dưa bở ngon là quả dưa bở có màu đậm. Thông thường dưa bở có những kẻ sọc xanh đậm và vàng xen kẽ nhau. Khi dưa chín những kẻ sọc màu vàng đậm hơn bình thường và màu đẹp. Ngoài ra vỏ dưa bóng và mịn, có lớp lông tơ mỏng ở bên ngoài. Chọn quả dưa có hình tròn đều, cầm quả dưa lên thấy chắc và nặng, không bị mềm. Cuống dưa mới và không bị nhũn. Dưa bở ngon thường là những quả dưa già, những quả dưa già đều có độ nặng và chắc tay đi kèm là mùi thơm và vết nứt ở vỏ.

Dưa bở chín hoặc gần chín thường có mùi thơm đặc trưng, thơm lừng, thơm dễ chịu. Nếu dưa bở gần chín sẽ có mùi thơm kèm theo một vài vết nứt nhẹ ở vỏ, còn khi chín thật thì dưa mềm và nứt nhiều hơn. Đứng ở xa cũng ngửi thấy mùi thơm của quả dưa bở chín, già, thơm ngon. Nếu dưa còn non hoặc dưa chín ép, chín do thuốc sẽ có độ mềm nhưng không nứt. Đặc biệt không thấy có mùi thơm đặc trưng.

Tránh chọn những quả dưa bở bị méo, vẹo vọ hoặc chín nhũn. Sau khi mua dưa bở về ăn, bạn nên rửa dưa thật sạch bằng cách ngâm nước muối mới nên ăn.

duabo

Những ai không nên ăn dưa bở

Những người thường bị bụng trương tức hay đi đại tiện có phân loãng thì không nên ăn loại dưa này.

Đối với những người thể chất hư nhược, bị xuất huyết tuyệt đối không được uống những loại nước thuốc từ cuống dưa bở.

Lưu ý: Trước khi gọt dưa bở nên rửa tay sạch. Đối với dưa bở đã gọt vỏ thì cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, tuyệt đối tránh tiếp xúc với các loại ruồi nhặng hay bụi bẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link