5 loại các bán đầy ngoài chợ nhưng 'ngậm" đầy chất độc, ăn không đúng cách khác nào tự hại thân

( PHUNUTODAY ) - Cá là một trong những loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Thế nhưng, có rất nhiều loại cá nếu ăn phải hoặc ăn không đúng cách thì gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe:

Cá thu

Cá thu rất giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cá thu cũng đứng đầu danh sách những loại cá chứa nhiều thủy ngân. Theo một thống kê cho thấy, lượng thủy ngân trong cá thu còn cao gấp 261% một khẩu phần ăn. Bởi, loại cá này vốn ăn tạp các loại vi sinh trong đại dương. Do đó, nếu ăn cá thu thường xuyên, mọi người rất dễ bị ngộ độc thủy ngân. Hàm lượng cá thu mà Bộ Y tế cho phép là 200g/tháng với người lớn và 100g/tháng với trẻ em.

Cá ngừ

Cá ngừ cũng thuộc danh sách loại cá chứa nhiều thủy ngân mặc dù rất giàu dinh dưỡng. Lượng thủy ngân này cũng vượt mức trung bình được cảnh báo. 1 lạng cá ngừ có chứa tới 81% là thủy ngân. Do đó, nếu muốn ăn thì mọi người chỉ nên ăn 100g/tháng với nguowif lớn, trẻ em thì không nên ăn.

Cá chình

Cá chình rất dễ hấp thụ chất thải trong nguồn nước mà chúng sinh sống. Do đó, cơ thể cá chính có chứa nhiều chất độc hại lẫn thủy ngân. Bộ Y tế khuyến cáo, một người lớn chỉ nên ăn 300g cá chình trong 1 tháng còn trẻ em là 200g/tháng.

Cá rô phi

Cá rô phi khá giàu chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu từ trường ĐH Wake Forest đã chứng minh, hàm lượng axit omega-6 trong cá rô phi còn cao hơn cả thịt xông khói hay hamburger. Mặc dù chất này khá tốt cho cơ thể nhưng nếu quá nhiều thì có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh suyễn, viêm khớp.

5 loai ca ngam doc-phunutoday

Trong cá rô phi cũng chứa axit arachidonic. Đây là một hợp chất làm tăng khả năng mắc bệnh Alshermer. Hơn nữa, cá rô phi thường là được nuôi nên chúng cũng dễ bị bệnh. Để ngừa bệnh và cho thu hoạch nhiều thì người ra thường dùng kháng sinh cùng thuốc trừ sâu để trị rận ở sông suối, ao hồ. Những hóa chất này cực kì độc hại với cơ thể người. Với những loại cá rô phi nuôi ở trang trại thường xuất hiện dibutylin. Hóa chất này được dùng trong việc chế tạo nhựa PVC. Chất này có thể gây viêm nhiễm và làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và làm rối loạn quá trình trao đổi chất.

Cá nóc

Bộ Y tế từng có không ít lần đưa ra cảnh báo về nguy cơ ngộ độc khi ăn cá nóc. Trong loại cá này có chứa tetrodotoxin tập trung nhiều ở gan, thận, tụy, cơ quan sinh sản, mắt, mang, da, máu. Vào mùa sinh sản, độc tố của cá nóc tăng mạnh.

Ngay cả khi đun ở 100 độ C trong 6 giờ liên tục thì độc tố mới giảm đi một nửa. Nếu đun ở 200 độ C trong 10 phút thì độc tố mới bị phá hủy hoàn toàn. Do đó, nếu chúng ta chỉ dùng cách chế biến thông thường thì vẫn dễ bị ngộ độc như thường. Thậm chí, đã có không ít trường hợp bị liệt và tử vong khi ăn phải cá lóc.

Lưu ý khi ăn cá

5 loai ca ngam doc-phunutoday123

– Cá có thể nhiễm giun, sán do trong quá trình sinh trưởng ăn phải thức ăn ô nhiễm từ môi trường. Trứng sán phát triển trong cá thành các ấu trùng và ngự lâu dài trong nội tạng. Từ đó chúng có thể dễ dàng tấn công qua người, tồn tại trong nhiều năm cũng như phát triển lớn hơn nhiều gây ra tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều, suy yếu sức khỏe, da vàng vọt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

– Không nên ăn cá sống vì những lý do cá có thể nhiễm giun sán kể trên, ngăn chặn tình trạng ký sinh trùng phát triển. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan. Tránh ăn các món ăn tươi sống làm từ cá như sushi, gỏi… nếu chưa được chế biến kĩ lưỡng và được kiểm định chất lượng cá.

– Tuyệt đối không ăn mật cá bởi phần này của cá cũng rất dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến tính mạng. Một số loại mật cá trắm, cá chếp được cho là rất nguy hiểm, có thể tác động đến hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp.

– Cá chiên lâu tạo độ giòn ngon khi ăn. Tuy vậy chiên cá quá lâu có thể khiến mất hết dưỡng chất trong cá. Bên cạnh đó, thường ăn cá chiên cũng không tốt bằng cách chế biến thông thường. Hạn chế ăn cá chiên để bảo đảm sức khỏe, cũng như không chiên cá quá lâu.

Những lưu ý khi ăn cá sẽ giúp bạn có thêm các kiến thức trong việc chọn lựa thực phẩm và có cách ăn đúng phương pháp. Thường xuyên ăn cá sẽ rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy biết cách ăn đúng phương pháp để có thể hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng từ cá nhiều hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link