Đào đất phát hiện vật thể nghi ấn tín cổ gây xôn xao dư luận

( PHUNUTODAY ) - Theo quan sát, vật thể lạ có hình thù giống ấn tín của vua chúa, trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau, vật này được làm bằng kim loại có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán.

Ngày 30/11, Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết đã tiếp nhận vật nghi ấn tín của nhà vua từ một gia đình trong xã.

Theo đó, ngày 26/11, vợ chồng ông Trương Văn Sửu đang đào đất gần khu vực rừng thuộc xã Nghi Lâm thì phát hiện một vật lạ bằng kim loại. Ngay khi phát hiện, ông Sửu nghi ngờ đây là ấn tín của nhà vua thời phong kiến liền rửa sạch rồi đưa về nhà cất giữ và báo cho chính quyền địa phương.

vat the la - phunutoday

Vật thể lạ có hình thù giống ấn tín của vua chúa được ông Sửu phát hiện khi đào đất (Ảnh Phạm Hòa).

Theo quan sát, vật thể lạ có hình thù giống ấn tín của vua chúa, trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau, vật này được làm bằng kim loại có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán. Trọng lượng nặng khoảng 1,6 kg. Mặt trước và mặt dưới vật này có dòng chữ Hán.

Ngay khi nghe tin ông Sửu phát hiện ra vật lạ, hàng trăm người dân đã đến chiêm ngưỡng và xin chạm vào để lấy lộc.

vat the la 1- phunutoday

Ông Sửu - người phát hiện ra vật thể lạ nghi ấn tín (Ảnh: Phạm Hòa).

Nhận được thông tin, phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc cùng chính quyền địa phương đã có mặt tại nhà ông Sửu để xác nhận và làm các thủ tục liên quan.

Theo ông Nguyễn Đình Dương - Phó trưởng Phòng Văn hóa huyện cho hay, hiện vật mà người dân phát hiện được làm bằng kim loại, trên có điêu khắc hình rồng và một số dòng chữ Hán. Theo kết quả dịch sơ bộ, nội dung dòng chữ bên phần thân là “Cửu Long Kim Tỷ” (còn gọi là ấn tín chín rồng), dòng chữ phía dưới là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo” (một loại ấn để phong Thái Tử dưới triều Mãn Thanh-Trung Quốc).

Tuy nhiên, để biết chính xác về giá trị lịch sử cần phải giám định khoa học. Cán bộ Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc và chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh.

Hiện vật thể lạ được cho là ấn tín cổ do người dân nhặt được đã được đưa về trụ sở UBND xã Nghi Lâm để bảo vệ và bảo quản. Trung tâm văn hóa huyện Nghi Lộc đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá trị và có hướng xử lý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link