Dấu hiệu "2 vàng - 1 đỏ" cảnh báo gan đang suy kiệt, nếu bạn có thì nên đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Gan là một cơ quan rất quan trọng và cần được bảo vệ tránh khỏi các tác nhân gây hại. Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau thì nên đi khám kịp thời.

Dấu hiệu "2 vàng - 1 đỏ" cảnh báo gan đang suy kiệt

1. Vàng mắt, vàng da

Khi gan gặp vấn đề, phần lòng trắng của mắt và da sẽ chuyển sang màu vàng. Ví dụ, các bệnh lý như viêm gan siêu vi cấp tính, xơ gan, ung thư gan,… đều có thể gây ra các triệu chứng lâm sàng là vàng da.

Tình trạng vàng da này là do bilirubin trong cơ thể không được chuyển hoá. Bilirubin là một sắc tố màu vàng, được hình thành do sự phá vỡ các tế bào hồng cầu, bài tiết trong dịch mật. Bilirubin cần được gan chuyển hóa và tham gia vào quá trình tổng hợp mật, vì vậy nếu gan gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, gây vàng da, vàng mắt.

nguyen-nhan-vang-da-3

2. Lòng bàn tay đỏ bất thường

Thông thường mọi người thường cho rằng lòng bàn tay hồng hào là dấu hiệu của sự khoẻ mạnh. Tuy nhiên, lòng bàn tay hồng hào của người khoẻ mạnh và lòng bàn tay đỏ bất thường do gan hoàn toàn không giống nhau.

Tình trạng lòng bàn tay đỏ bất thường hay còn được gọi là lòng bàn tay son là một trong những dấu hiệu cảnh báo chức năng gan gặp vấn đề, có thể là bệnh gan mãn tính như xơ gan. Tình trạng này sẽ khiến da ở các vùng đầu ngón tay và gan bàn tay có màu đỏ nhưng giữa lòng bàn tay lại có màu trắng. Các vết đỏ có thể xuất hiện lốm đốm trên lòng bàn tay, khi ấn vào vùng da bị đỏ sẽ chuyển sang trắng và sẽ chuyển về màu đỏ khi buông tay ra. Các vùng da bị đỏ cũng không bị đau nhức hay bong tróc.

Các bệnh lý liên quan đến gan như xơ gan (23% bệnh nhân xơ gan sẽ bị đỏ da lòng bàn tay), bệnh Wilson, ung thư gan đều có thể gây ra tình trạng đỏ lòng bàn tay bất thường.

Khi có hai triệu chứng trên thường có nghĩa là bệnh gan mãn tính đã đến tiến triển đến một giai đoạn nhất định và cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

Một số các triệu chứng khác

- Mệt mỏi, choáng váng.

- Ăn không ngon, sụt cân.

- Buồn nôn.

- Bệnh nhân có thể dễ bị chảy máu hoặc bầm tím và sưng ở chân.

- Ngứa da.

- Sao mạch. (mạch nổi lên như mạng nhện)

- Móng tay trắng.

Thực phẩm tốt nhất cho gan

Bông cải xanh - thực phẩm tốt cho gan

Muốn cho gan khỏe mạnh, cần tăng cường rau xanh trong chế độ ăn uống. Trong đó, bông cải xanh ( súp lơ xanh ) là thực phẩm nên ưu tiên hàng đầu.

Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Loại rau này có thể sử dụng đa dạng trong nhiều món ăn và rất ngon miệng.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy, chất này có thể bảo vệ chống lại một số dạng ung thư, bao gồm cả ung thư gan. Lượng catechin có nhiều hơn khi uống nóng. Trà đá và trà xanh pha sẵn có hàm lượng catechin thấp hơn nhiều.

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền (củ cải đường) được xem là nguồn cung cấp nitrat và betalain có lợi cho sức khỏe của gan, tăng số lượng enzyme giải độc tự nhiên đồng thời làm giảm tổn thương gan do oxy hóa và viêm.

Cá béo

Trong mô và khoang bụng của các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi hay cá thu, chứa rất nhiều dầu cá. Thành phần chính của dầu cá là axit béo omega-3, một loại chất béo lành tính có tác dụng giảm viêm và mang lại nhiều lợi ích cho gan. Trên thực tế, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng hỗ trợ ngăn ngừa tích tụ chất béo, duy trì mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Việc bổ sung thêm chất béo omega-3 bằng cách tiêu thụ nhiều dầu cá cần được xem xét kỹ. Vì ngoài omega-3, dầu cá còn chứa omega-6, một chất béo không tốt cho sức khỏe. Tỷ lệ omega-6 và omega-3 quá cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gan.

Dầu oliu

Sự tích tụ chất béo là một phần trong giai đoạn đầu của bệnh gan. Do đó, dầu ô liu có tác dụng tích cực đối với tình trạng gan nhiễm mỡ, cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe.

TAGS:gan
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link