Dấu hiệu căn bệnh u não cư.ớp đi mạng sống của đạo diễn "Điều ước thứ 7" mà nhiều người bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Các dấu hiệu thường thấy cảnh báo bệnh u não là đau đầu, nôn và buồn nôn, giảm thị lực...

Sự ra đi của đạo diễn Lý Hải Thanh (1973) vì căn bệnh u não đã khiến đồng nghiệp và khán giả vô cùng thương tiếc. Anh được biết đến là người đứng sau sự thành công của các chương trình truyền hình nổi tiếng như Không giới hạn - Sasuke Việt Nam, Điều ước thứ 7, Đừng để tiền rơi...

Theo chia sẻ của các đồng nghiệp, đạo diễn Hải Thanh đã trải qua một năm chống chọi với căn bệnh u não. Trong suốt thời gian đó, anh đã phải thực hiện các cuộc phẫu thuật, điều trị, phục hồi và chịu nhiều cơn đâu do bệnh u não gây ra.

Đạo diễn Lý Hải Thanh.

Đạo diễn Lý Hải Thanh.

U não là nguyên nhân ung thư gây tử vong thứ 3 trong gây tử vong ở tuổi trung niên, ở trẻ em là thứ 3.

Tùy theo tuổi mắc bệnh, vị trí và tính chất mô bệnh học của u mà bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau. Có u não lành tính và ác tính. U lành tính vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe vì có khả năng chèn ép các vùng nhạy cảm của não.

Chia sẻ trên Hà Nội mới, TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K chỉ ra một số đấu hiệu cảnh báo của các khối u não:

Đau đầu

Đau đầu trầm trọng là triệu trứng phổ biến ở bệnh nhân có khối u não. Có khoảng 50% người mắc bệnh u não gặp phải tình trạng này. Đau đầu thường xảy ra nhiều vào sáng sớm hoặc nửa đêm về sáng. Cơn đau dai dẳng, lặp lại hàng ngày, đau nhiều hơn về cả cường độ và thời gian. Trẻ nhỏ thường có biểu hiện như bỏ ăn, quấy khóc, ngủ ít, vật vã.

Nôn và buồn nôn

Nôn, buồn nôn đi kèm với triệu chứng đâu đầu cũng là một dấu hiệu đáng lưu tâm. Nôn thường xảy ra vào buổi sáng. Sau khi nôn bệnh nhân thấy mệt nhưng đỡ đau đầu hơn.

u-nap-01

Giảm thị lực

Khối u hình thành trong não dẫn tới việc chèn ép các dây thần kinh, làm ảnh hưởng thới thị lực.

- Phù gai thị (nơi dây thần kinh đi vào nhãn cầu): Đây là dấu hiệu nặng, thường gặp trong tăng áp lực nội sọ. Vì vậy, theo chuyên gia này, khi nghi ngờ có tăng áp lực nội sọ, nên soi đáy mắt để xác định vì qua giai đoạn phù gai thị sẽ chuyển sang teo gai thị có thể dẫn đến mù.

- Liệt vận nhãn: Bệnh nhân liệt dây thần kinh số 6 thường có biểu hiện lác trong, liệt dây thần kinh số 3 có biểu hiện lác ngoài. Hội chứng parinaud (bệnh nhân không hội tụ được mắt) thường gặp khi u chèn vào cuống não hoặc u vùng tuyến tùng.

- Rung giật nhãn cầu: Thường gặp ở bệnh nhân u hố sau.

Yếu liệt và tê bì Người mắc u não có thể xuất hiện cảm giác yếu, liệt, tê bì, cảm giác kiến bò ở bàn tay, bàn chân. Ngoài ra, bệnh nhân có thể thấy chứng tê, yếu thường có xu hướng ở một bên thân người.

Mất kiểm soát hành vi

Người bệnh có thể đi loạng choạng, bị ngã, rối loạn căng thẳng, liệt các dây thần kinh sọ não.

Căng thẳng kéo dài, thậm chí trầm cảm

Cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng, dễ kích động, kém tập trung, ngủ nhiều hoặc luôn ở trạng thái buồn ngủ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh u não.

Động kinh

Các khối u có thể đè đẩy vào các tế bào thần kinh não, tác động và làm biến đổi các tín hiệu điện từ trong não sẽ gây ra các cơn động kinh. Do đó, động kinh và co giật cũng là một triệu chứng phổ biến của các khối u não.

Kích thước vòng đầu tăng bất thường ở trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, nhất là dưới 2 tuổi, kích thước vòng đầu có thể tăng lên bất thường so với số đo chuẩn, các khớp sọ giãn rộng, thóp phồng, da đầu căng, giãn các tĩnh mạch dưới da đầu, có thể thấy mắt của bệnh nhân ở vị trí nhìn xuống. Ngoài ra, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể có biểu hiện tăng động và rối loạn hành vi.

TS.BS Nguyễn Đức Liên cũng nhấn mạnh, nếu xuất hiện một số dấu hiệu trên thì không có nghĩa là bạn đã bị u não bởi các triệu chứng đó có thể gặp ở nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu thấy các dấu hiệu bất thường xuất hiện, chúng ta nên đến bệnh viện thăm khám và tiếp nhận phương pháp điều trị phù hợp nếu cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link