Dấu hiệu cảnh báo bệnh đau dạ dày, nhất định phải biết rõ

( PHUNUTODAY ) - Những triệu chứng bệnh đau dạ dày thường dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác dẫn đến điều trị sai cách và làm cho bệnh tình ngày càng thêm trầm trọng, do đó người bệnh cần hết sức lưu ý.

Buồn nôn và nôn

Khi mắc bệnh đau dạ dày thường có biểu hiện nôn và buồn nôn. Hiện tượng này là do thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa khiến cho người bệnh có cảm giác buồn nôn và nôn thốc.

Khi đó thức ăn bị đẩy ra ngoài nếu quá nhanh hoặc quá mạnh có thể làm cho lớp niêm mạc thực quản bị viêm hoặc rách, thậm chí còn gây chảy máu. Chưa kể đến tình trạng thiếu hụt nước và suy nhược cơ thể sau khi bị nôn ói.

Ợ hoặc chướng bụng

Đây là một triệu chứng bệnh đau dạ dày thường gặp ở các bệnh nhân. Nếu tự nhiên mà bạn bị ợ và chướng bụng liên tục nên đi kiểm tra bác sỹ ngay. Đặc biệt là hiện tượng ợ chua là biểu hiện đau dạ dày của rất nhiều người khi mới mắc phải. Ợ chua là hiện tượng dịch acid ở dạ dày trào ngược lên thực quản và lên miệng khiến bệnh nhân có cảm giác đau, nóng rát như lửa đốt sau xương ức, lan lên họng và đắng ngắt trong miệng. Ợ chua cũng là dấu hiệu cảnh báo về các chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Đừng coi nhẹ vấn đề này nhé.

trieu-chung-dau-da-day-2

Nhưng nếu ợ chua 1 lần/tuần thì nên để ý. Nếu như chứng ợ chua xảy ra hàng ngày hoặc vài lần 1 tuần thì cũng khá rắc rối vì có thể kéo theo những căn bệnh phức tạp về sau đặc biệt là trào ngược dạ dày – thực quản, rùi dẫn tới ung thư thực quản.

Bị đau bụng thường xuyên

Đây được xem là triệu chứng bệnh đau dạ dày dễ nhận biết nhất. Những cơn đau thường có mức độ khác nhau, tùy theo tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh. Có những cơn đau lâm râm và cũng có khi đau dữ dội hoặc đau dai dẳng. Đồng thời những cơn đau hay thường xuất hiện khi bụng đói, sau khi ăn no hoặc khi vận động mạnh…

Những cơn đau dạ dày thường xuất hiện trong vài tuần, xen kẽ vào nhiều thời điểm trong năm… Đặc biệt là vào mùa lạnh những cơn đau dạ dày thường gia tăng mạnh về cường độ và tần suất khiến cho người bệnh khá khó chịu, dễ mất tập trung và rất hay cáu gắt.

Chán ăn, ăn không ngon miệng

Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân. Khi đau dạ dày thường kèm theo các biểu hiện nóng rát bụng, đầy bụng, ợ hơi làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu hóa và làm người bệnh có cảm giác ăn không ngon miệng.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm cho cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng sút cân nhanh chóng và khiến cho cơ thể mệt mỏi. Bạn không nên bỏ qua biểu hiện nay mà cần phải khám bác sĩ ngay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link