Ăn 6 loại rau củ này, vừa sạch ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Một số loại rau củ giàu dinh dưỡng còn có nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật như chống nhiễm trùng hay giảm nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là những loại rau củ quả giàu dinh dưỡng nhất mà bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có thể cung cấp tới 116% nhu cầu vitamin K, 135% nhu cầu vitamin C cũng như nguồn folate, magie, kali cần thiết cho cơ thể. Bông cải xanh còn chứa sulforaphane, hợp chất có thể ngăn ngừa ung thư phát triển, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính khác.

Bên cạnh đó, chất carotenoid lutein trong bông cải xanh còn có tác dụng ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch ở tim, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứng đột quỵ ở người lớn tuổi.

Cải cầu vồng

Loại cải này chứa ít calo nhưng lại rất giàu vitamin và khoáng chất. 36g cải cầu vồng có chứa 7 calo nhưng chỉ có 1g chất xơ, 1g protein và rất nhiều các vitamin A, C, K, magie và mangan. Cải cầu vồng được biết đến là có khả năng ngăn ngừa tổn thương gây ra bởi bệnh tiểu đường tuýp 2. Các hoạt chất trong cải có thể giúp đảo ngược tình trạng bệnh bằng cách giảm lượng đường huyết và ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh.

rau-cu-qua-giau-dinh-duong-cai-cau-vong-1-e1557194250295

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa trong cải cầu vồng có thể bảo vệ gan và thận khỏi các biến chứng của tiểu đường.

Ớt đỏ

Những loại rau củ có màu cam, quýt, hay ớt màu đỏ giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể phòng chống bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư.

Ớt chứa ít calo nhưng giàu vitamin C phù hợp cho những người giảm cân. Loại vitamin này được cho là có thể phòng tránh xơ vữa động mạch dẫn đến bệnh tim.

Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng lớn vitamin A, cụ thể là 128g cà rốt cung cấp tới 428% nhu cầu vitamin A cần thiết cho cơ thể. Trong loại củ này đồng thời còn chứa beta-carotene, chất chống oxy hóa làm vỏ cà rốt có màu cam và có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Một nghiên cứu còn chứng minh rằng một khẩu phần cà rốt mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tới 5%. So với những người ăn cà rốt ít nhất một lần mỗi tuần, những người hoàn toàn không ăn có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn đến 3 lần.

Củ dền

Một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe đó là củ dền. Loại rau màu tím này chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt, chất chống oxy hóa có thể phòng tránh ung thư, giảm viêm.

Nhưng khi chế biến củ dền, bạn nên dùng cả lá bởi vì lá củ dền cũng giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ngô

Ngô là thực phẩm dân dã, giá rẻ dễ tìm nhưng lại tốt cho sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Một cuộc đánh giá năm 2018 cho biết ngô là một thực phẩm giàu vitamin A, B, E, K, magie, phốt pho, chất xơ. Thường xuyên ăn ngô có thể giảm được các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link