Dấu hiệu không ngờ cảnh báo bạn đang mắc ung thư miệng, cần tới bệnh viện ngay

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu không ngờ cảnh báo bạn đang mắc ung thư miệng, cần tới bệnh viện ngay kẻo hối hận thì đã muộn.

ung-thu-mieng

 

Ung thư là một nhóm các bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách vô tổ chức và những tế bào đó có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến nơi xa (di căn).

Hiện có khoảng 200 loại ung thư. Ở Việt Nam có 10 bệnh ung thư phổ biến như ung thư đại trực tràng, ung thư vú ở phụ nữ, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư vòm họng, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư bạch cầu...

Các ung thư được gây ra bởi một loạt các đột biến. Mỗi đột biến sẽ thay đổi đặc tính của khối u theo cách nào đó.

Nguyên nhân ung thư

PGS Sơn cho biết, các yếu tố gây ung thư có rất nhiều, bao gồm tác nhân hóa học, môi trường, thực phẩm và tuổi tác.

Thứ nhất: nhóm tác nhân hóa học:

Thuốc lá: Theo PGS Sơn thuốc lá không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư nhưng khói thuốc là yếu tố tăng nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu cho rằng 90% bệnh nhân bị ung thư phổi có yếu tố nguy cơ từ khói thuốc. Không chỉ ung thư phổi, khói thuốc lá chứa tới hàng nghìn chất độc hại gây ra các bệnh ung thư khác như ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư dạ dày trên...

Những người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ bị ung thư do hít phải hơi thuốc lá.

Yếu tố thứ hai theo PGS Sơn là chế độ ăn uống không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm. Thực phẩm vốn không gây ung thư nhưng việc chế biến thực phẩm không hợp lý và ô nhiễm hóa học trong bảo quản, trồng trọt làm cho thực phẩm trở thành độc hại với sức khỏe.

Ví dụ như thực phẩm bị phun thuốc trừ cỏ, ngâm hoa quả bằng hóa chất bảo quản, làm chín hoa quả bằng hóa chất. Những hình ảnh người ta ngâm chín sầu riêng, mít bằng hóa chất càng cho thấy, không thể không có bệnh với các loại thực phẩm này!

Ô nhiễm môi trường như ô nhiễm không khí, amiang, gây ung thư phổi, các chất hóa học... gây ra các biến đổi gen tạo đột biến gen và hình thành các tế bào ác tính.

Dấu hiệu ung thư miệng

Các đốm đỏ hoặc trắng trong khoang miệng và/hoặc họng

Vết loét đóng vảy ở miệng hoặc cổ họng không lành trong vòng hai tuần là dấu hiệu chính của ung thư miệng.

Các vết loét đau

Trong giai đoạn ban đầu của ung thư miệng, vết loét và các vết thương thường không đau. Nhưng với sự tiến triển của bệnh, những vết loét này dẫn đến đau đớn không thể chịu nổi. Đau thường tăng nếu vết loét bị rách và chảy máu trong khi ăn.

Răng lung lay và hôi miệng

Triệu chứng này có thể phát triển ở một số bệnh nhân. Đau loét trong lợi có thể là nguyên nhân gây mất răng và có mùi hôi bên trong miệng.

Rối loạn ngôn ngữ

Nếu ung thư miệng lan ra và ảnh hưởng đến cổ họng, nạn nhân có thể bị các vấn đề về lời nói. Thêm vào đó, chất lượng giọng nói cũng có thể thay đổi do sự phát triển của ung thư miệng.

Hình thành các u nhỏ

Sự hình thành các khối u nhỏ bên trong khoang miệng và dày niêm mạc miệng có thể là dấu hiệu của ung thư miệng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link