Những người này có thèm đến mấy cũng chớ dại mà ăn na, hại cơ thể nhanh hơn mắc ung thư đó

( PHUNUTODAY ) - Những người này có thèm đến mấy cũng chớ dại mà ăn na, hại cơ thể nhanh hơn mắc ung thư đó, chú ý ngay đừng chủ quan mà rước hoạ vào thân.

Quả na chín có mùi vị thơm ngon đặc biệt, thịt quả mềm và thơm, ngọt, ngon, được nhiều người ưa dùng với tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trong na có chứa dồi dào vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiênhững người mắc bệnh sau nên chừng mực khi ăn na.

qua-na

 

Người thừa cân béo phì

Na là loại quả chứa nhiều đường, cung cấp nhiều năng lượng nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều.

Na là loại quả chứa nhiều đường, cung cấp nhiều năng lượng nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều.

Nếu ăn một quả na loại 200 – 250g, ăn 300g thì cũng tương đương với 1 bát cơm, cho nên nếu ăn nhiều các lọai quả ngọt này thì việc tăng cân là chuyện đương nhiên. Vì thế, nếu muốn không bị béo, hoặc muốn giảm cân, nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp.

Người bị mụn nhọt

Một số người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt thì cũng không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển nhất là tụ cầu là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn xoài cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Người suy thận

Người suy thận cũng không nên ăn nhiều na vì đây là thực phẩm giàu kali, không tốt cho người mắc bệnh cần ăn kiêng.

Chuyên gia khuyến cáo, đối với những người không mắc bệnh và không cần ăn kiêng, mỗi ngày chúng ta nên ăn từ  400g - 500g quả chín, ăn đa dạng các loại quả khác nhau thì sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, cung cấp đủ chất xơ giúp chống táo bón mà không cần phải dùng thuốc uống.

sai-lam-khi-an-na

 

Lưu ý khi ăn na

Không cắn vỡ hạt na khi ăn

Hạt của qủa na thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận, nếu sơ ý nuốt phải hạt thì không sao vì hạt na có vỏ dày và cứng bao bọc, còn nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Cảnh giác với giòi trong quả na

Với những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nhiều vết nứt nẻ, ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt những quả na có mắt thâm đen, cứng, khi ăn cần cảnh giác vì sẽ không ngon, vị ủng hoặc đa số là có giòi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link