Dấu hiệu thận đang kêu cứu mà quá nhiều người thờ ơ để hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu thận đang kêu cứu mà quá nhiều người thờ ơ để hối không kịp - hãy chú ý ngay hôm nay.

benh-than-1

 

Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển, vậy nên những ai trong diện có nguy cơ cao bị bệnh thận cần được thầy thuốc kiểm tra thường xuyên. Nhiều trường hợp nhờ chẩn đoán và điều trị sớm, sự tiến triển đến bệnh thận mạn tính chậm lại nhưng một số trường hợp chức năng thận vẫn diễn biến xấu và cuối cùng dẫn đến suy thận.

Lượng nước tiểu thay đổi

Bình thường, chúng ta sẽ đi tiểu khoảng từ 1000-2000 ml mỗi ngày, trung bình 1500 ml. Khi bạn quan sát thấy nước tiểu hoặc nhiều hơn hoặc ít hơn, đó có thể là những biểu hiện của bệnh thận.
Đặc biệt cần lưu ý rằng, vào ban đêm bình thường hiếm khi chúng ta đi tiểu nhiều như ban ngày, nếu bạn cảm bỗng nhiên phải đi nhiều lần hơn trước, dù không uống nhiều nước trước khi đi ngủ, thì đã đến lúc bạn cần phải kiểm tra chức năng thận.

Màu nước tiểu thay đổi

Thông thường, người khỏe mạnh có nước tiểu màu vàng hoặc trong suốt. Khi ít uống nước hoặc đi tiểu lần đầu tiên sau khi ngủ dậy, nước tiểu có thể có màu sẫm hơn một chút. Nhưng khi màu sắc nước tiểu có chứa sắc đỏ, tiểu ra bọt nước tiểu nhiều hơn, thì đã là lúc bạn nên chú ý đến khám thận.

Buồn nôn, ói mửa và các triệu chứng tiêu hóa khác

Khi thận có bệnh và tiến triển đến giai đoạn giữa hoặc cuối, sẽ ngay lập tức tác động và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây buồn nôn, nôn, chán ăn và các triệu chứng khác. Vì vậy, khi có những biểu hiện này, ngoài việc bạn phải khám ở khoa tiêu hóa, còn phải khám thêm thận.

benh-than-2

 

Ai có nguy cơ bị bệnh thận mạn tính và suy thận

Một số người dễ phát triển bệnh thận, nếu có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, bệnh di truyền như thận đa nang, hội chứng Alport; nhiễm khuẩn, nghẽn tắc hay bệnh bẩm sinh đường tiết niệu; bệnh Lupus ban đỏ hệ thống; bệnh phì đại và ung thư tuyến tiền liệt; dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) dài hạn như ibuprofen, ketoprofen và một số thuốc kháng sinh.

Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển. Để phát hiện sớm bệnh thận có ba cách: thử nước tiểu, thử máu, đo huyết áp thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn