Bé gái mới 16 tuổi bị ung thư vòm họng, cha mẹ hối hận muộn màng khi biết nguyên nhân là do mình

( PHUNUTODAY ) - Bé gái mới 16 tuổi bị ung thư vòm họng, cha mẹ hối hận muộn màng khi biết nguyên nhân là do mình - hay tìm hiểu ngay đừng âm thầm gi.ết hại con trẻ.

nguyen-nhan-gay-tu-vong

 

Nguy hiểm từ hút thuốc lá thụ động

Mọi người thường nghe rằng, ung thư vòm họng quả thật là một căn bệnh ung thư quái ác, đúng hàng đầu trong các bệnh thư cổ và đứng hàng 5 trong các bệnh ung thư nói chung. Đa phần bệnh nhân mắc phải là nam giới từ 40 - 50 tuổi, ước tính gấp đôi nữ giới. Tuy nhiên, gần đây càng xuất hiện nhiều bệnh nhân trẻ, trong đó có nữ giới. Và cô bé 16 tuổi sống ở Trùng Khánh (Trung Quốc) mắc phải căn bệnh này là một chứng minh điển hình, và nguyên nhân sẽ khiến mọi người sốc hơn khi xuất phát từ thói quen của người lớn.

ung-thu-1

 

Theo báo cáo của bệnh viện Trùng Khánh, cô bé 16 tuổi tên Sha Sha nhập viện trong tình trạng chảy máu mũi thường xuyên vào buổi sáng. Ban đầu, cô bé nghĩ rằng chắc do thời tiết quá nóng nên mới chảy máu mũi. Sau đó, cô bé uống thuốc và cũng thấy tình hình bắt đầu thuyên giảm. Khoảng 3 tháng sau, Sha Sha bất ngờ phát hiện có một khối u trên mặt, mặc dù khối u không làm cô bé đau đớn nhưng khá khó chịu. Cảm giác không ổn, Sha Sha liền nói với gia đình và đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi nội soi sinh thiết bệnh lý mũi họng, gia đình nhận kết luận không thể sốc hơn là cô bé bị ung thư vòm họng và bệnh đang trong quá trình di căn.

Theo kết quả xét nghiệm của bệnh viện, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng cho Sha Sha liên quan đến việc hút thuốc thụ động. Sha Sha không phải là người hút thuốc, nhưng thường xuyên tiếp xúc với người nhà có thói quen hút thuốc. Thậm chí, trong nhà cô bé luôn có mùi thuốc lá, kể cả quần áo, giường tủ cũng bị ám mùi. Các nghiên cứu cho thấy, người hút thuốc thụ động chiếm tỷ lệ ung thư cao hơn người hút thuốc lá , đa phần gây tổn hại cho trẻ nhỏ và trẻ sớ sinh, vì hệ thống hô hấp của chúng nhạy cảm nhiều so với người lớn. Vì vậy, không quá khó hiểu khi Sha Sha mắc phải căn bệnh quái ác này khi em sống trong một môi trường toàn mùi thuốc lá độc hại.

Nguy hiểm cho trẻ khi mang thai mà mẹ hút thuốc

Adam de Smith, trưởng nhóm nghiên cứu ở Trung tâm Ung thư Helen Diller thuộc Đại học California (Mỹ), trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters: “Chúng ta đang chứng kiến những ảnh hưởng độc hại của khói thuốc lá đối với các gen của tế bào bạch cầu, một dạng phân tử của bệnh lý pháp y”.

Ông nói: “Những đột biến mất đoạn gen (mất nucleotide) không được di truyền từ cha mẹ nhưng chúng lại có thể xảy ra trong những tế bào miễn dịch của trẻ, do đó chúng ta cần phải tính đến những ảnh hưởng nghiêm trọng của việc tiếp xúc với thuốc lá trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh”.

ung-thu

 

Theo hãng tin Reuters cho biết, trong một nghiên cứu về bệnh bạch cầu ở trẻ em tại California, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về các mẫu khối u trước điều trị của 559 trẻ mắc bệnh bạch cầu tăng lymphô bào cấp tính.

Có khoảng 2/3 các mẫu khối u thiếu ít nhất một trong số 8 gen thường bị biến mất ở những người mắc bệnh này. Sự mất nucleotide này thường xảy ra ở những trẻ có mẹ hút thuốc trong thời gian mang thai và sau khi sinh.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng, cứ 5 điếu thuốc được hút mỗi ngày thì mẹ bầu tăng 22% của sự biến mất gen ở trẻ, còn các mẹ đang cho con bú hút 5 điếu thuốc mỗi ngày tăng 74% nguy cơ này.

Hãng tin Reuters cho hay nguy cơ này không chỉ dừng lại ở việc hút thuốc ở các mẹ mà còn ở các ông bố. Các nhà nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng từ 7 đến 8% của sự mất đoạn gen ở trẻ khi có bố mẹ hút từ 5 điếu/ngày trước khi thụ thai. Cũng theo báo cáo trên Reuters, các bé trai nhạy cảm hơn với sự ảnh hưởng của việc hút thuốc của người mẹ. Nhưng có một sự hạn chế là các nhà nghiên cứu không biết được thời điểm khi nào sự biến mất gen bắt đầu có liên quan đến sự phát triển của bệnh bạch cầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link