Đây chính là thực phẩm hàng đầu gây ung thư vú có trong tủ lạnh của hầu hết mọi gia đình

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thực phẩm hàng đầu gây ung thư vú có trong tủ lạnh của hầu hết mọi gia đình - hãy biết để tránh ngay.

ung-thu-vu

 Đau tức ngực là triệu chứng phổ biến của căn bệnh ung thư vú. Ảnh: Womenshealthmag.

Dấu hiệu ung thư vú

Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Đau lưng, vai, gáy

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Nguyên nhân: Do hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Theo Webmd, nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. Nó cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, nên nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Sự thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Thực phẩm gây ung thư vú

Thịt đã qua chế biến

Có rất nhiều món ăn được làm từ thịt chế biến như sandwich, xúc xích, thịt hun khói... Những loại thực phẩm này rất nhiều muối và chứa nhiều chất bảo quản cũng như các hóa chất có hại cho cơ thể. Nếu như bạn mua thịt xông khói, mọi chuyện còn tệ hơn vì chúng luôn bị nhiễm khói hydrocarbons carcinogenic polycyclic, gần giống như khi bạn hút thuốc lá vậy.

Chất béo

Nghiên cứu cho thấy rằng không phải tất cả các chất béo đều xấu. Trong khi chất béo từ thực phẩm chế biến sẵn có liên quan với tăng nguy cơ ung thư vú, chất béo từ trái cây và rau lại liên quan với giảm nguy cơ.

Chất béo trans đã được liên hệ với tăng nguy cơ ung thư vú và nên tránh. Chất béo trans thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm chiên rán, bánh quy giòn, bánh rán, và bánh cookies hoặc bánh ngọt đóng gói sẵn.

Thịt đỏ

Mặc dù nghiên cứu đang được tiếp tục, một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa thịt đỏ và khả năng bị ung thư vú cao hơn, đặc biệt là nếu thịt được "chế biến kỹ ".

Ngoài ra, các loại thịt chế biến sẵn và thịt nguội thường có hàm lượng chất béo, muối và chất bảo quản cao và không được coi là thực phẩm hiệu quả để phòng ngừa ung thư vú.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link