Nấu cơm kiểu này hại cả gia đình hơn cả mắc ung thư không phải bà nội trợ nào cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm kiểu này hại cả gia đình hơn cả mắc ung thư không phải bà nội trợ nào cũng biết - hãy tìm hiểu để tránh ngay.

nau-com

 

Chà xát gạo quá kỹ

Chúng ta thường gọi cách chà xát gạo là “vo gạo”. Thực chất, đây là cách làm sai lầm, thiếu khoa học và phần nước đục ấy lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Theo các chuyên gia, việc chà xát gạo này đã vô tình lấy đi một lượng lớn các vitamin và chất khoáng bám bên ngoài hạt gạo. Làm hạt gạo chỉ còn lại phần lõi là tinh bột mà thiếu đi glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6…Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn chỉ nên “rửa gạo” bằng cách: cho gạo vào xoong, nồi rồi khoắng nhẹ và gạn nước để loại trừ trấu, sạn… mà thôi.

Không rửa tay trước khi “vo gạo”

Bàn tay của chúng ta luôn luôn chứa đầy vi khuẩn nếu chúng không được rửa sạch sẽ thường xuyên. Theo một nghiên cứu thì có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ ở lòng bàn tay của bạn.

Nếu không làm sạch tay trước khi vo gạo thì việc truyền vi khuẩn từ tay đến món cơm của chúng ta là rất cao. Nó sẽ là “điểm trung chuyển” những nguồn bệnh lây nhiễm cho bạn khi chế biến thực phẩm và vo gạo đấy.

Ngâm gạo trước khi nấu cơm

Để tiết kiệm thời gian, mọi thường ngâm gạo trước khi nấu cơm trước khi nấu. Việc ngâm gạo trong nước sẽ làm cho hạt gạo bị trương khiến cho các chất dinh dương bị hòa tan trong nước. Lúc này hạt gạo sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nữa. Bởi vậy, tránh ngâm, đãi gạo trước khi nấu.

Những cách hâm nóng cơm nguội an toàn và lại ngon như mới nấu:

- Cơm nóng ăn không hết, còn thừa phải làm nguội nhanh, có thể để cả ruột nồi cơm vào nước lạnh để làm cơm giảm nhiệt rồi khi cơm dã nguội, bạn nên cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, ức chế sự hoạt động của vi khuẩn

- Không nên sử dụng tủ lạnh để bảo quản cơm quá 24 giờ, cũng không nên hâm nóng cơm quá 2 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong cơm.

- Muốn hấp cơm dẻo thơm như cơm mới có thể dùng nồi cơm điện. Cho một chút nước vào nồi cơm điện rồi trút cơm vào nồi, bật nút nấu chỉ vài phút là cơm đã nóng trở lại như mới nấu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link