Luộc gà bằng nước lã là hoàn toàn sai: Đây mới là loại nước giúp gà luộc mềm ngọt, chắc thịt

( PHUNUTODAY ) - Việc luộc gà chỉ cho một chút muối và nước lã có thể khiến món gà luộc của bạn không được ngon như mong đợi.

Gà luộc là món ăn phổ biến trong nhiều bữa tiệc, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luộc gà đúng cách. Nếu không tuân thủ đúng quy trình, gà có thể bị nứt da, quá khô hoặc quá mềm, thậm chí có mùi tanh gây khó ăn.

Để tránh những tình trạng này, không nên coi nhẹ việc luộc gà và chỉ đơn giản cho gà vào nước và đun chín. Bạn nên tuân thủ đúng 4 bước dưới đây để đảm bảo thành công khi luộc gà:

1-1958

Luộc gà bằng nước nóng

Để luộc gà, trước hết, bạn cần làm sạch gà bằng cách vặt lông và rửa sạch bộ phận nội tạng. Sau đó, hãy đun nước trong một nồi và cho thêm hành lá và gừng thái nhỏ vào. Gừng và hành lá giúp loại bỏ mùi tanh của gà.

Khi nước sôi, thả gà vào nồi. Lúc này, nước luộc gà có mùi thơm của hành và gừng, giúp loại bỏ hoàn toàn mùi tanh của gà. Nhiều người thường cho gà vào nước lạnh hoặc đợi nước sôi trước khi cho gà vào, tuy nhiên, cả hai cách đều không đúng. Thả gà vào nước lạnh sẽ làm da gà trở nên cứng, còn thả gà vào nước sôi sẽ làm da gà co lại một cách đột ngột và nứt ra, khiến gà luộc không được đẹp mắt.

2-1958

Nhúng đi nhúng lại gà 3 lần

Sau khi thả gà vào nồi nước sôi, bạn nên nhúng và vớt gà ra khỏi nước trong khoảng 30 giây, rồi thả gà trở lại nồi nước nóng. Tiếp tục thực hiện động tác này thêm 2 lần nữa. Bằng cách này, gà sẽ "quen" với nước nóng, giúp da gà không bị vỡ và thịt gà có vị thơm ngon hơn.

3

Sau đó, đậy nắp nồi và đun trong vòng 20 phút. Khi gà đã chín, hãy thả gà vào thau nước lạnh. Điều này giúp làm cho da gà giòn hơn và màu sắc da gà cũng trở nên rực rỡ hơn, tạo nên một món gà luộc hấp dẫn và ngon miệng.

Nêm gia vị khi luộc gà

Không nên cho quá nhiều gia vị khi luộc gà vì điều này có thể làm mất vị ngọt và thơm tự nhiên của gà. Gà đã có vị đặc trưng của riêng nó, không cần phải thêm quá nhiều gia vị. Thay vào đó, bạn chỉ nên cho vài lát gừng, cọng hành vào nồi để khử mùi tanh, cùng lắm thêm chút muối là được.

original

Lưu ý thời gian luộc gà

Để luộc thịt gà mềm ngon, cần chú ý không nên luộc quá lâu vì gà sẽ mất vị ngon, cứng và khô. Nồi luộc cần có chiều cao và rộng tương đương với con gà để đảm bảo chín đều. Với gà từ 1,5 đến 2 kg, nồi có đường kính 28 cm là vừa phải.

Nếu nồi quá to, gà sẽ bị teo lại không đẹp, còn nồi quá nhỏ sẽ không chín đều. Để nấu gà, đun cho đến khi vừa sôi rồi chỉnh nhỏ lửa lại. Chọn lửa quá to sẽ làm da gà co lại và nứt, còn luộc quá kỹ sẽ làm da nhừ và thịt không ngon. Thời gian luộc gà thích hợp từ 20-30 phút.

Mẹo luộc gà

+ Lấy khoảng 20 – 30ml mỡ nước gà đã áp chảo trộn với nghệ để phết lên gà. Đây là bí quyết để khi luộc gà thì gà luộc có lớp da màu vàng óng.

+ Nếu dùng nghệ tươi thì sau khi chắt bớt mỡ, vớt cái tóp mỡ gà ra rồi đập dập nhánh nghệ bỏ vào chảo đảo thêm 30 giây đến 1 phút, tắt bếp lấy mỡ đó phết gà.

+ Còn nếu dùng bột nghệ thì cho luôn bột nghệ vào cái chén nhỏ (uống rượu) hoặc cái bát nhỏ, rồi đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào đảo đều rồi đợi lắng là được, đừng cho bột nghệ vào đun như nghệ tươi mà nó cháy cặn.

- Đợi lắng rồi dùng lớp mỡ trong quét gà thì gà sẽ vàng, mà không bị quá nồng mùi nghệ (như bỏ nghệ trực tiếp vào nồi nước luộc, cũng tránh nghệ làm đắng nồi nước dùng...)

- Gà luộc sau khi đã vớt ra, để ráo rồi quét mỡ nghệ sẽ có màu đẹp, đến khi chặt miếng sẽ rất bắt mắt.

Theo:  xevathethao.vn copy link