Đây là phần thịt đắt nhất của con lợn, đắt vì ngon hay vì hiếm mà ai cũng thích mua? Bạn ăn thử chưa?

( PHUNUTODAY ) - Phần thịt này trên con lợn được bán với giá cao thậm chí không có mà mua nhưng chúng ngon thực sự hay chỉ vì ít mà đắt?

Trên con lợn có một phần thịt gọi là nọng. Đây là phần thịt lọc ra tu phần má và cằm lợn. Chúng không dày và không nhiều. Mỗi con lợn khoảng được 2kg. Nhưng phần thịt này đặc biệt vì chúng có thớ thịt xen kẽ nạc và mỡ tạo nên những đường vân mỡ mỏng.

Khi ăn phần thịt này không khô như thịt thăn lại không mỡ như ba chỉ, không cứng như nạc mông, mềm đều hơn nạc vai. Đặc biệt cấu trúc vân mỡ nên thịt nọng heo (nọng lợn) càng ngon và hấp dẫn, phù hợp với khẩu vị sở thích nhiều người. 

thit-nong-hep-dat-nhat

Giá thịt nọng đắt nhất trong con lợn

Để có thịt nọng heo thì người mổ và bán thịt phải lọc kỹ lưỡng để lấy được phần thịt nọng này. Thậm chí có người còn không kịp nọng ra để bán. Mỗi một con lợn có khoảng 1-2kg thịt nọng này. Vì số lượng ít thịt lại có cấu trúc đặc biệt nên giá thường cao hơn thịt khác. Thậm chí có những đợt nọng lợn đắt lên vài trăm nghìn một cân. Nhiều nhà hàng phải nhập nọng lợn đông lạnh để làm món ăn cho khách. 

Cấu trúc nạc gân xen kẽ nên nọng lợn ăn mềm, giòn, không ngấy, và cũng mọng nước nên ăn ngon. Thịt nọng heo không phải ở đâu cũng bán phổ biến, nhiều người bán cũng ngại không lọ phần nọng này bán riêng. 

nong-heo-rim

Thịt nọng heo rim mắm đường ăn đưa cơm

Chuẩn bị nguyên liệu: 500g thịt nọng heo

2 nhánh sả,

2 quả ớt sừng,

3 tép tỏi đã bóc vỏ,

1 miếng riềng,

2 củ hành tím, hành lá

Nước mắm, đường, tiêu

Cách làm:

Thịt nọng heo mang rửa sạch rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn. Cho vào  1 thìa nước mắm, 1/2 thìa cà phê tiêu trộn đều với thịt, có thể bóp cho ngấm gia vị và để 15 phút cho gia vị ngấm vào thịt.

Cắt nhỏ sả, hành, tỏi, ớt, riềng rồi xay hoặc băm nhuyễn.  Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Cách rim thịt nọng heo ngon: Cho chảo khô rồi thêm dầu ăn đun nóng. Cho sả, hành tỏi vào phi thơm, khi thấy nguyên liệu hành tỏi sả ngả vàng thì cho thịt vào đảo đều. Khi thịt chín tới mềm thì nêm nếm lại vừa khẩu vị, cho thêm  1/2 bát nước và đậy nắp rim lửa nhỏ cho nước cạn và thịt săn lại là được. Món ăn cùng cơm trắng sẽ rất đưa cơm và hấp dẫn. 

nong-heo-xa-xiu

Cách làm nọng heo chiên ngon

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Nạc nọng heo: 300g

- Sốt ướp thịt, tỏi, hành tím, sốt tiêu, nước tương, bột chiên giòn, nước lạnh, dầu ăn, dầu hào

Cách làm: 

Thịt nọng heo mua về thì rửa với nước muối loãng cho sạch. Phần thịt này nên được chuẩn bị thành các bản mỏng to để chiên nhanh chín. Tỏi, hành tím được băm nhỏ.

Cho thịt nạc nọng heo vào bát, thêm sốt ướp thịt hoặc sốt tiêu, trộn đều cho ngấm. Tiếp đó, cho thêm hai muỗng bột chiên giòn vào thịt, chế thêm nước lạnh và đảo đều. Bạn chỉ cần ướp tầm 5 phút là chiên được.

Cho dầu vào chảo đun nóng dầu thì lướt thịt nọng heo qua hảo dầu. Để thịt vàng đều một mặt thì lật lại cho vàng 2 mặt. Sau đó cho hành tỏi đã băm vào để dậy mùi thơm. Cho thịt nọng heo ra và thấm dầu. Sau đó thái chúng thành những miếng vừa ăn. 

Thịt nọng làm xá xíu

Chuẩn bị nguyên liệu:

400 gr thịt nọng lợn

1 gói gia vị xá xíu Thái Lan

1 thìa mật ong

1 tép tỏi

1 củ hành khô

Cách làm:

Thịt nọng sau khi ngâm rửa sạch thì thái thành từng tảng dài và dày 1-2 cm, để cả tảng ướp với 1 gói xá xíu và 1 thìa mật ong trong khoảng 2-3 tiếng. Tỏi và hành đập dập.

Cho thịt vào nồi sau đó cho hành tỏi vào và thêm nước đun gần cạn thì tắt bếp. Cho chút dầu vào chảo đun nóng rồi cho thịt vào để chiên cho xém. Thịt xém đều 2 mặt thì bỏ ra thái thành miếng. Có thể thêm nước sốt. 

Thịt nọng heo là một loại thịt ngon. Nếu bạn muốn thưởng thức loại thịt này nhớ đi chợ sớm và dặn người bán thịt lọc cho mình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link