Cách làm tiết canh chay từ rau củ quả vừa lạ miệng vừa an toàn

( PHUNUTODAY ) - Món tiết canh là một trong các món ăn mà nhiều người Việt yêu thích nhưng ăn tiết canh làm từ tiết động vật sống không an toàn, có thể rước bệnh.

Tiết canh là một món ăn mà nhiều người Việt yêu thích nhưng tình hình dịch bệnh và ăn đồ sống không đảm bảo lành mạnh khiến nhiều người lo lắng. Đã có không ít trường hợp  phải nhập viện sau khi ăn món tiết canh từ tiết lợn do nhiễm khuẩn liên cầu. Hơn nữa tiết canh còn là một món ăn mà theo nhiều người thể hiện sự may mắn đầu tháng. 

Nhiều người đã sáng tạo làm món tiết canh chay từ nguyên liệu thông dụng, có màu đỏ như tiết canh lợn, ăn lại an toàn và nguyên liệu lại được làm chín không ăn sống. 

tiet-canh-chay

Chuẩn bị nguyên liệu: 

- 1 cái nấm trắng to

- 1 củ hành tây

- 1 miếng đậu hũ chiên

- Lạc rang (đậu phộng rang)

- 1 muỗng cà phê dầu mè

- 1 củ dền đỏ tươi mới mua củ dền phải tươi. Dền để lâu ăn sẽ không còn thơm ngon

- 3 gr bột rau câu

- Rau răm, mùi, húng, ớt

- Nước tương, hạt nêm chay và đường

Cách làm tiết canh chay:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Mang bột rau câu hoa với nước lọc.

Nấm, đậu hũ và hành tây thái hạt lựu nhỏ.

Đậu phộng mang rang giòn thơm, hanh vàng không cháy để nguội thì xát bỏ vỏ.

Củ dền gọt vỏ rửa sạch. Có thể xay rồi lọc hoặc ép lấy nước củ dền hoặc cho củ dền vào nồi nước luộc để lấy nước màu đỏ. Tùy theo độ đậm đặc và lượng tiết canh bạn muốn để chế biến theo một trong các cách trên. Mục đích của nước củ dền là để tạo màu đỏ nên bạn xem lượng màu, muốn đậm thì ép lấy nước và tăng tỷ lệ củ dền lên. 

cu-den

Bước 2: Làm nhân

Cho chảo khô lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi xào thơm hành, cho nấm, đậu hũ vào xào nhanh cho chín nhưng không bị ra nước. Nêm nếm gia vị vừa ăn sau đó cho chút dầu vừng trộn đều. 

Bước 3: Nấu nước củ dền với bột rau câu

Cho nước củ dền vào cùng nước rau câu, nguấy đều và nấu lên.

Bước 4, làm tiết canh

Cho rau củ đã xào chín vào bát, trộn thêm rau thơm mùi, húng, rau, sau đó chan nước củ dền rau câu lên đợi cho đông lại. Rắc thêm lạc rang thêm vài lá mùi rau răm ớt lên trên cùng.

Món tiết canh chay này ăn có vị mát ngọt của củ dền, giòn giòn của nấm và rau câu, thơm của rau thơm và bùi của lạc rang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn