Bật mí cách kho cá đậm đà, không tanh, mùa đông chỉ cần một miếng cũng “đánh bay” nồi cơm đầy

( PHUNUTODAY ) - Với cách kho cá này, bạn không cần tốn nhiều thời gian mà vẫn có đĩa cá kho chắc thịt, đậm đà, ăn vô cùng hao cơm.

Cá trắm là một trong những nguyên liệu được nhiều người yêu thích và mua về chế biến món ăn. Đặc điểm nổi bật của cá trắm là ít xương, chắc thịt… nên thường được sử dụng để chế biến những món ngon như cá trắm hấp bia, cá trắm chiên giòn. lẩu cá trắm, cá trắm nấu canh chua… Vào những ngày đông, bạn cũng có thể trổ tài làm món cá trắm kho thịt ba chỉ theo công thức đơn giản này để “đánh bay" nồi cơm ngày lạnh nhé.

1. Nguyên liệu làm món cá kho thịt ba chỉ

- Cá trắm: 500 gram

- Thịt ba chỉ: 200 gram

- Ớt tươi: 3 quả

- Riềng tươi: 1 củ

- Sả: 3 cây

- Hạt tiêu: 2 chùm nhỏ

- Gia vị: ½ bát ăn cơm mật mía, ½ bát ăn cơm nước mắm, 1 thìa canh tương ớt, 2 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa cà phê hạt tiêu xay, muối, rượu gừng.

Empty

2. Cách làm món cá kho thịt ba chỉ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cá trắm sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch. Sau đó, bạn cần rửa lại bằng muối và rượu nấu ăn để khử bớt mùi tanh. Ngoài ra, bạn cũng cần làm sạch phần đen bên trong bụng cá.

- Gọt vỏ riềng, rửa sạch và thái lát mỏng.

- Bóc phần vỏ ngoài già, cứng của sả rồi mang rửa lại với nước sạch và cắt làm đôi.

- Rửa sạch miếng thịt ba chỉ và thái miếng vừa ăn.

Bước 2: Thắng mật mía

- Chia mật mía đã chuẩn bị thành 2 phần, 1 phần cho vào chảo thắng làm nước màu. Với phần này, bạn có thể thắng đến khi thấy nước mật mía chuyển sang màu cánh gián thì thêm 1 cốc nước rồi đun sôi.

Empty

Bước 3: Kho cá với thịt ba chỉ

- Lấy một chiếc nồi phù hợp để kho, sau đó cho sả và riềng lót dưới đáy nồi để giúp cá trắm không bị cháy nếu kho trong thời gian dài. Tiếp đến, cho cá, thịt ba chỉ vào rồi nêm nếm cùng các gia vị. Để món ăn hấp dẫn hơn, bạn cần thêm ớt nguyên quả và hạt tiêu vào kho cùng.

- Cho cả phần mật mía đã thắng và phần mật mía còn lại vào nồi cá kho. Thêm vào một chút nước cho đến khi thấy xâm xấp mặt cá là được.

- Kho nồi cá với thịt ba chỉ trên lửa vừa trong khoảng 20 phút rồi bật nhỏ lửa và tiếp tục kho thêm khoảng 40 phút nữa là được.

Món cá kho thịt ba chỉ sau khi chế biến xong sẽ có màu nâu cánh gián bắt mắt hoà quyện với nước kho sánh ngậy. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được cá kho chắc thịt, mềm thơm và thịt ba chỉ béo ngậy. Món này ngon nhất khi dùng kèm cơm nóng và được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều mê tít.

Empty

3. Lưu ý khi làm món cá kho thịt ba chỉ

- Nên chọn những con cá trắm to khoảng 2 đến 3kg, mình thuôn dài, săn chắc và có phần đầu - thân cân đối. Không nên mua cá quá nhỏ, nhất là những con dưới 1kg vì chúng thường nhiều xương, ít thịt.

- Nên chọn phần thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc - mỡ cân bằng để không bị khô hay ngấy quá.

- Trong quá trình kho cá, bạn cần để ý đến nước kho và cứ thấy gần cạn thì thêm nước vào xâm xấp mặt cá. Làm như vậy khoảng 3 lần là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link