6 món ăn cực tốt giúp tăng chiều cao cho trẻ, mẹ có con từ 1 tuổi trở lên nên biết mà áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Ngoài yếu tố di truyền và lượng hormone trong cơ thể thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng giúp trẻ tăng chiều cao.

Đặc điểm tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Sự tăng trưởng của trẻ em thường chậm lại sau 5 năm đầu đời và tăng lên theo từng thời kỳ nhất định. Cho đến khi con đạt đến tuổi vị thành niên, chiều cao của bé gái tăng lên nhanh chóng khi con bước vào độ tuổi 8 đến 13, đối với bé trai sẽ là trong khoảng từ 10 đến 15 tuổi.

Theo các chuyên gia, chiều cao của một người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có dinh dưỡng, sự rèn luyện thân thể, di truyền và cả những vấn đề khác như bệnh tật, môi trường sống … Nếu chẳng may con đã quá tuổi mà bố mẹ vẫn muốn tìm cách tăng chiều cao cho trẻ thì bạn có thể kết hợp yếu tố dinh dưỡng cùng với các bài tập thể dục hợp lý.

Để đảm bảo con đạt được chiều cao và cân nặng phù hợp, bố mẹ cần phải hiểu rõ sự phát triển chiều cao của trẻ và dạy con những thói quen sống lành mạnh trong từng giai đoạn phát triển. Thông thường, mỗi đứa trẻ phát triển ở một tốc độ khác nhau và ngưng cao thêm sau tuổi dậy thì.

nutritall12

Dưới đây là danh sách những thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Trứng: Đây là thực phẩm đứng đầu trong danh sách giúp tăng chiều cao cho trẻ 3 tuổi. Trứng giàu protein, nền tảng cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Sữa chua: Probiotics trong sữa chua giữ đường ruột của con luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, sữa chua cũng rất giàu vitamin D và canxi, thành phần rất cần thiết cho xương chắc khỏe và tăng chiều cao cho trẻ.

Các loại đậu: Đậu lăng, đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan rất giàu protein và ít chất béo. Hầu hết chúng đều chứa một lượng canxi và chất xơ tốt, cần thiết trong giai đoạn phát triển của trẻ.

Thịt đỏ: Vốn rất giàu protein và một số vi chất dinh dưỡng nên thịt đỏ rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Thiếu máu có thể gây suy nhược, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Một trong những thức ăn giúp phát triển chiều cao tốt nhất là cá. Cá hồi và cá ngừ là hai loại cá rất giàu vitamin D và protein. Trẻ dùng nhiều cá ngừ sẽ giúp tăng chiều cao.

Rau quả tươi

Ăn nhiều rau quả tươi cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Những loại trái cây như đu đủ, cà rốt, bông cải, rau bó xôi là những loại thực phẩm giàu chất xơ, kali, folate, đặc biệt là vitamin A, sẽ giúp phát triển xương và mô cho trẻ. Ngoài ra, vitamin C trong những loại trái cây có múi cũng hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ. Nếu muốn con vừa khỏe vừa tăng trưởng chiều cao nhanh, bạn hãy thường xuyên thêm các loại trái cây và rau củ kể trên vào chế độ ăn của trẻ.

Ngoài ra mẹ cần:

Nhắc nhở trẻ ngủ đúng và đủ giấc

Trẻ từ 3 – 7 tuổi cần được ngủ ít nhất 10 – 12 giờ mỗi ngày. Sau lứa tuổi này, trẻ sẽ cần ngủ đủ ít nhất 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe. Không những đảm bảo thời gian ngủ, bố mẹ cần rèn cho con thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, kể cả những ngày nghỉ. Lời khuyên là nên để trẻ ngủ trước 22 giờ, vì trong khoảng từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất.

Nhắc trẻ vận động

Điều kiện sống ngày nay khác xa với thời chúng ta ngày xưa. Có lẽ vì thế mà nhiều cha mẹ đâm ra bảo bọc con quá mức. Thậm chí nhiều người vì sợ con ra ngoài nên đã sẵn sàng “trang bị” nào là máy tính, tivi, truyện tranh … khiến trẻ dần ù lì, dễ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe hơn.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình nhất là ở các thành phố lớn thường có thói quen đi ngủ muộn hơn bình thường. Chính điều ảnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chiều cao của bé.

Để cải thiện tình hình, bố mẹ nên khuyến khích trẻ thường xuyên vận động, tham gia các hoạt động thể chất như đạp xe, chạy bộ hay chơi thể thao ngoài trời để kích thích sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

Bổ sung khoáng chất

Đảm bảo lượng canxi, sắt và vitamin A phù hợp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con bạn. Bố mẹ nên kết hợp những khoáng chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ với protein trong các loại thuốc tăng chiều cao, sẽ có lợi cho sự phát triển của con bạn hơn là tách riêng ra.

Cho trẻ khám sức khỏe

Bạn nên cho bé đến bác sĩ khám thường xuyên để kiểm tra chiều cao và cân nặng. Việc phát hiện sớm trẻ bị chậm phát triển chiều cao sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link