Đề xuất bỏ mũ bảo hiểm lưỡi trai để đảm bảo an toàn

( PHUNUTODAY ) - Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, nên bỏ mũ bảo hiểm lưỡi trai ra khỏi hồ sơ kiểm định.

Vào sáng ngày 7/10, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) đồng tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ dự án "Hành trang An toàn" do Quỹ UPS tài trợ.

Buổi hội thảo công bố kết quả nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm vừa được Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện tại TP. HCM và tỉnh Thái Nguyên. Nhóm đã thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng của người lớn và trẻ em tại TP.HCM và Thái Nguyên để tiến hành nghiên cứu.

Kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm

Kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm

Qua kết quả nghiên cứu, có 25,9% số mũ được chọn khảo sát là mũ "lưỡi trai", có lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là mũ bảo hiểm danh cho người đi mô tô, xe máy theo quy định tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy).

Theo đó, có đến 89,9% tổng số mũ được thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không bảo vệ được người sử dụng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may gặp tai nạn  giao thông.

Trước thực trạng này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc ga đề xuất: "Tôi đề nghị phải bỏ ngay chữ "mũ bảo hiểm lưỡi trai" trong hồ sơ kiểm định. Không có thuật ngữ nào là "mũ bảo hiểm lưỡi trai" cả. Tại sao cứ 100 người ngã xuống đường thì đa số là bị chấn thương đầu, số người không bị chấn thương rất ít. Trong khi đi nghiên cứu cho thấy, nếu đội mũ đạt chuẩn thì giảm thiểu chấn thương sọ não rất cao nếu có va chạm. Tôi cho rằng cần đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu trước".

Đề xuất bỏ mũ bảo hiểm lưỡi trai

Đề xuất bỏ mũ bảo hiểm lưỡi trai

Theo chuyên gia Đinh Văn Trữ thuộc CLB Doanh nghiệp mũ bảo hiểm TP.HCM, cần phải tăng cường kiểm tra, xử phạt những loại mũ bảo hiểm trôi nổi, kém chất lượng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền để mọi người ý thức hơn trong việc chọn lựa mũ bảo hiểm cũng rất quan trọng.

Việc chọn lựa đúng loại mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn sẽ giúp người sử dụng bảo vệ được chính bản thân mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link