Đến chu kỳ kinh nguyệt cứ đun một nắm lá này uống vào, hết đau bụng, lại thải độc rất tốt

( PHUNUTODAY ) - Ngải cứu là loại rau kỳ hữu ích và có nhiều tác dụng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Rau ngải cứu có tên khoa học là Artemisia vulgaris, là một loại thảo dược tự nhiên thuộc họ Cúc được biết đến với nhiều ứng dụng tuyệt vời trong lĩnh vực y học và cả trong ẩm thực.

Loại rau này được phân bố rộng rãi trên khắp thế giới, chủ yếu là ở các quốc gia thuộc vùng ôn đới của Bắc Mỹ, châu Âu và cả châu Á.

Rau ngải cứu thường mọc hoang ở các cánh đồng, được người dân thu hái về, là loại rau ăn hàng ngày hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng cao cùng nhiều hoạt chất có lợi đối với sức khỏe đã khiến cho ngải cứu trở nên hấp dẫn và được sử dụng ngày càng rộng rãi.

ngai-cuu

Theo Đông y, ngải cứu có tính ấm, vị đắng, tác dụng chữa chứng ôn kinh, cầm máu, chữa ho, đau đầu… Trong đó, ngải cứu rất được đánh giá cao với công dụng điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa tình trạng ứ trệ, thúc đẩy sự tuần hoàn và lưu thông máu hiệu quả.Dùng rau ngải cứu chữa đau bụng kinh cũng được đánh giá cao. Do vậy, cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu rất được chị em ưa chuộng áp dụng tại nhà.

Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu hiệu quả

Dùng ngải cứu khắc phục triệu chứng đau bụng kinh theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như có thể uống nước ngải cứu tươi hoặc chế biến thành món ăn.

Dưới đây là một số cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu chị em có thể tham khảo:

Uống nước ngải cứu

Một trong những cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu đơn giản nhất chính là uống nước ngải cứu tươi. Chị em có thể áp dụng theo các cách sau đây:

Cách 1

Một tuần trước khi có kinh, mỗi ngày chị em lấy khoảng 6 - 12 gam ngải cứu sắc với nước, hoặc hãm với nước sôi giống như hãm trà. Có thể chia nước ngải cứu dùng ba lần uống trong ngày.

Cách 2

Ngoài dùng ngải cứu tươi, chị em cũng có thể uống dưới dạng bột (khoảng 5 - 10g) hoặc dạng cao đặc (khoảng 1 - 4g).

Cách 3

Rửa sạch nắm lá ngải cứu tươi, sau đó giã hoặc xay nhỏ, lọc lấy nước cốt để uống. Bạn có thể pha thêm chút nước hoặc chút đường để thức uống dễ uống hơn. Tuy nhiên, nếu được thì chị em nên uống nước cốt để có hiệu quả cao hơn.

Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu chườm nóng

Bên cạnh cách uống ngải cứu, chị em có thể áp dụng cách dùng lá ngải cứu chườm nóng khi đau bụng kinh.

Cách thực hiện

Rửa sạch một nắm lá ngải cứu, để ráo nước rồi đem rang nóng;

Trong khi rang, bạn nhớ cho thêm khoảng ba thìa muối hạt to, rang cho vàng;

Lá ngải cứu khi rang vàng thì cho vào chiếc khăn mỏng chườm lên vùng đau bụng kinh.

Trị đau bụng kinh bằng trứng gà rán ngải cứu, mật ong

Bạn có thể dùng lá ngải cứu chế biến thành món ăn, chẳng hạn như món trứng gà rán ngải cứu để dễ ăn hơn nếu không uống được nước ngải cứu.

Cách làm này mang lại công dụng ngăn ngừa tình trạng ứ trệ, thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông máu, cải thiện triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả.

Cách thực hiện

Rửa sạch nắm lá ngải cứu tươi, thái nhỏ rồi trộn đều với một quả trứng gà, một ít mật ong;

Nêm nếm gia vị vừa ăn và đem hấp cách thủy;

Dùng món ăn ngay lúc còn nóng.

Ngoài những cách trên, có một số món ăn chị em có thể chế biến cùng với ngải cứu như trứng gà nấu ngải cứu và gừng tươi; cá chép hầm ngải cứu, đậu xanh; canh ngải cứu thịt ba chỉ…

Một số tác dụng khác của ngải cứu

Cầm máu

Ngải cứu có công dụng rất tốt trong việc cầm máu. Trong loại cây này chứa nhiều dược chất tốt như flavonoid, đây là loại polyphenol dùng để kháng viêm trong y học. Ngải cứu có thể dùng để cầm máu các vết thương ngoài da, nôn ra máu hay thai ra máu cũng dùng loại cây này để chữa trị.

Bạn sử dụng lá ngải cứu giã nát và đắp lên vết thương. Sau đó đợi một lúc là vết thương sẽ được cầm máu. Lưu ý là bạn phải rửa sạch vết thương trước khi đắp lá ngải lên nhé!

Giảm đau hiệu quả

Ngải cứu là một loại thảo dược trị đau nhức khá hiệu quả. Theo dân gian, sao nóng và vò nát lá ngải cứu để chườm trực tiếp vào chỗ đau sẽ làm giảm đau nhức hiệu quả. Có thể kết hợp cùng xoa bóp hoặc châm cứu để phát huy hết công dụng của loại cây này. Một lưu ý khi sử dụng phương pháp này, không nên để lá ngải quá nóng trực tiếp chườm trên da. Bạn nên sao đến khi vừa ấm, bọc lá ngải vào khăn rồi sử dụng để tránh bị bỏng.

Sát trùng, kháng khuẩn

Ngải cứu chứa nhiều tinh dầu giúp giảm sự phát triển của các loại vi khuẩn và ký sinh trùng.

Tinh dầu ngải cứu có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn, côn trùng và ký sinh trùng khác nhau. Các chất trong tinh dầu giúp sát khuẩn cao, phòng tránh viêm sưng về sau.

Lợi tiểu

Ngải cứu rất tốt cho hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và giúp lợi tiểu. Khi sử dụng ngải cứu đúng cách sẽ giúp bạn đi tiểu nhiều hơn, tránh các bệnh như sỏi thận, sỏi bàng quang,... và giải phóng những độc tố ra khỏi cơ thể.

Những lưu ý quan trọng khi dùng cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu

Không phủ nhận rằng ngải cứu chữa đau bụng kinh rất hữu hiệu và an toàn. Tuy nhiên, khi áp dụng cách chữa này, chị em cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình:

Không lạm dụng lá ngải cứu để tránh bị ngộ độc do trong tinh dầu ngải cứu có tính độc khá cao, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe;

Chị em cần kết hợp xây dựng một chế độ ăn phù hợp, điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya, tránh stress, căng thẳng… trong thời gian áp dụng cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu;

Kiêng dùng rượu bia, chất kích thích như thuốc lá, cà phê… để tránh xảy ra hiện tượng rối loạn nội tiết tố;

Nếu đang mang thai, chị em tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng ngải cứu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link