"Đèn đỏ" và các thắc mắc sau sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Đèn đỏ" sau sinh là vấn đề mà các chị em quan tâm vì nó ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng và kế hoạch phòng tránh thai.

Sau sinh, khi nào "đèn đỏ" trở lại?

Vấn đề kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau sinh được nhiều cặp vợ chồng quan tâm vì nó ảnh hưởng đến đời sống chăn gối vợ chồng. Khi kinh nguyệt trở lại đồng nghĩa với việc các mẹ sẽ phải sử dụng đến các biện pháp tránh thai để cuộc “yêu” được an toàn.

Thông thường, nếu phụ nữ cho con bú thì thời gian kinh nguyệt trở lại lâu hơn. Khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và phần lớn phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh. Những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần.

Thời gian mà 'đèn đỏ' sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá thất thường và rất khác nhau. Những phụ nữ không cho con bú, kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn nhưng nó vẫn có thể mất một vài tháng. Điều này là hoàn toàn bình thường.

Rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng máu ra sau khi sinh là máu kinh. Tuy nhiên thực ra đây chính là máu hậu phẫu, là chất lưu còn lại trong tử cung. Thời gian ra máu tuỳ thuộc cơ thể mỗi người, có kể kéo dài nhất là từ 1 - 2 tháng vì thế bạn nên dùng băng vệ sinh và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

Dính bầu trước khi ‘đèn đỏ’ trở lại?

sau sinh

Nhiều chị em cho rằng sẽ không có sự rụng trứng cho đến khi có 'đèn đỏ' lại tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể mang bầu bởi vì trứng sẽ rụng trước 14 ngày khi có dấu hiệu kinh nguyệt. Thời điểm rụng trứng sớm nhất sau khi sinh con là 21 ngày, vì vậy các mẹ cần sử dụng biện pháp tránh thai nếu “quan hệ” trong thời gian này.

Chị em cẩn thận dùng các biện pháp tránh thai để đề phòng có thai ngoài ý muốn. Nhất là đối với những trường hợp vừa mới mổ đẻ.

Các sự cố ‘đèn đỏ’ sau sinh

Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài chu kỳ đầu tiên ở bạn thì nó vẫn có thể không đều. Thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với các chu kỳ trước khi bạn có con. Những thay đổi của các chu kỳ kinh nguyệt không đều sau khi bạn có em bé này có thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hoặc thậm chí thay đổi vĩnh viễn.

- Chỉ có một phần rất nhỏ số các chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thất thường như những chu kỳ khi chưa có em bé của họ, bất kể họ đang cho con bú. Tuy nhiên không thể biết chắc chắn bạn có rơi vào nhóm những phụ nữ này không bởi vì quá trình này không phải luôn luôn giống nhau ở mỗi phụ nữ sau khi đứa trẻ được sinh ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn