Đi bộ sau bữa tối có nhiều lợi ích nhưng 5 nhóm người này chớ nên thực hiện

( PHUNUTODAY ) - Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn tối mang đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn chúng ta tưởng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ai cũng có thể thực hiện.

Sau bữa ăn tối nếu đi bộ nhẹ nhàng sẽ đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân, ngăn ngừa tiểu đường, cải thiện giấc ngủ.

Lý do là bởi khi bạn đi bộ, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn nhờ kích hoạt các enzyme và dịch dạ dày, calo vừa hấp thụ trong bữa tối được đốt cháy.

Đặc biệt, phụ nữ nếu đi bộ nhanh 1 tiếng mỗi ngày có thể giảm 12% nguy cơ mắc ung thư vú và 50% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Số liệu được đưa ra dựa trên một nghiên cứu của Pháp và một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard.

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc 1 trong 5 nhóm người dưới đây thì tốt nhất bạn không nên đi bộ sau bữa ăn.

Thiếu máu

Những người thiếu máu có ít hồng cầu khỏe mạnh hơn người bình thường để mang oxy và các chất dinh dưỡng đến các mô của cơ thể. Vì vậy họ thường cảm thấy mệt mỏi và khó vận động.

Sau khi ăn no, máu có xu hướng chảy nhiều về dạ dày để thực hiện chức năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

Những người bị thiếu máu nếu đi bộ sau khi ăn có thể khiến não bị thiếu máu cục bộ gây chóng mặt, hoa mắt, đau đầu hoặc ngất xỉu. Các triệu chứng của bệnh thiếu máu cũng có thể bị trầm trọng thêm.

doi-tuong-khong-nen-di-bo-sau-bua-toi

Bệnh tim mạch

Tập luyện ngay sau bữa ăn có thể khiến bệnh nhân tim mạch đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Tốt nhất chỉ nên đi bộ sau bữa ăn 1 giờ và đi với tốc độ bình thường. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài tập thể dục nào.

Người mắc bệnh tiểu đường

Thức ăn sau khi vào dạ dày cần phải có một khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa và hấp thụ. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nếu đi bộ ngay sau khi ăn có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nếu muốn đi bộ bạn chỉ nên thực hiện sau bữa ăn 30 phút.

Viêm dạ dày mãn tính

Người bệnh ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày, hành tá tràng không nên đi bộ sau bữa ăn. Nguyên nhân là bởi nhóm người này có tốc độ tiêu hóa thức ăn khá chậm. Sau khi ăn nếu hoạt động nhiều sẽ gây đau bụng, đầy bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất sau khi ăn người bệnh nên ngồi nghỉ ngơi 10 – 30 phút.

Người đang bị sốt

Việc vận động khi đang sốt có thể làm cơ thể nóng hơn đồng thời gây mất nước và khiến cho tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link