Dịch bệnh không chừa một ai, điểm khác giữa mắc Covid-19 và mệt mỏi thông thường bạn cần nắm

( PHUNUTODAY ) - Có những trường hợp nhiễm Covid-19 không có biểu hiện hoặc có dấu hiệu giống hệt như cảm cúm thông thường, khiến mọi người dễ nhầm lẫn. Vì vậy, cần nắm rõ kiến thức để phân biệt.

Khác biệt giữa mệt mỏi thông thường và mệt mỏi khi nhiễm Covid-19

Theo chuyên gia, mệt mỏi xuất hiện do các cytokine được hệ thống miễn dịch của cơ thể tiết ra để giảm nhiễm trùng và viêm. Hậu quả của việc chống chọi với tình trạng nhiễm trùng, ngay cả ở giai đoạn sớm nhất, có thể khiến người bệnh cảm thấy chậm chạp, mệt mỏi và mệt mỏi dữ dội.

Tương tự, người mắc Covid-19 cũng có biểu hiện mệt mỏi. Tuy nhiên, mệt mỏi thông thường chỉ xuất hiện khi cơ thể tiêu tốn năng lượng, kéo dài vài giờ và thường được cải thiện sau khi đã nghỉ ngơi và phục hồi tốt.

covid_19_00

Còn mệt mỏi do Covid-19 thường dài hơn, khiến người bệnh khó thực hiện bất kỳ công việc nào. Cảm giác khó chịu này kéo dài dai dẳng và không giảm bớt kể cả sau khi đã ngủ nghỉ. Bên cạnh cường độ và thời lượng, có thể xuất hiện những dấu hiệu khác, giúp bệnh nhân phân biệt mệt mỏi bình thường và triệu chứng nhiễm Covid-19.

Cảm lạnh và cúm mùa

- Triệu chứng cảm cúm bao gồm: Khô rát cổ họng; Sốt từ vừa đến cao 39 - 40 độ C, trẻ nhỏ bị cúm sốt kéo dài tới 3-4 ngày; Viêm họng; Cảm thấy rùng mình ớn lạnh; Đau nhức các cơ; Đau đầu; Nghẹt mũi và chảy nước mũi; Mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần; Buồn nôn và nôn (phổ biến nhất ở trẻ em). Thời gian ủ bệnh cúm kéo dài 1 - 4 ngày, thời kỳ lây: có thể bắt đầu trước khi sốt 1 ngày, kéo dài tới 7 ngày ở người lớn.

- Triệu chứng của cảm lạnh: Thân nhiệt người bệnh không tăng nhiều, ít có khả năng bị sốt, nếu có sốt thì sẽ sốt nhẹ. Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, viêm họng, hắt xì, ho, nhức đầu hoặc đau cơ thể, mệt mỏi nhẹ. Các triệu chứng của cảm lạnh thường biểu hiện từ từ, cơ thể mệt mỏi khoảng 3-4 ngày và tự hết trong vòng 7-10 ngày.

Biểu hiện mắc Covid-19

- Kiệt sức và khó chịu: Một số chuyên gia mô tả rằng triệu chứng của Covid-19 dẫn đến cảm giác mệt mỏi quá mức, thậm chí khó rời khỏi giường mà không rõ nguyên nhân.

- Yếu ớt, chóng mặt: Cảm giác yếu người không giải thích được, ớn lạnh hoặc cơ thể nóng hoặc lạnh bất thường cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chống lại chứng viêm.

covid_000

- Giảm số lượng tiểu cầu: Hiện tại, triệu chứng này vẫn được nhìn nhận là khá tương đồng với các bệnh nhiễm trùng do virus khác.

- Đau nhức, mỏi cơ: Mệt mỏi và kiệt sức có thể là dấu hiệu ban đầu của Covid-19. Các dấu hiệu phổ biến khác của nhiễm trùng, bao gồm sốt, ho, đau ngực, ớn lạnh hoặc khó thở có thể xuất hiện sau đó. Nếu bạn nghi ngờ tình trạng mệt mỏi của mình có liên quan đến Covid-19, hãy chú ý đến các dấu hiệu nhiễm trùng khác, như phát ban, mắt đỏ và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Điều quan trọng cần lưu ý là mệt mỏi do Covid-19 thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác. Mệt mỏi mãn tính, mất sức, nếu kéo dài trong 2-3 ngày và bùng phát bất kỳ dấu hiệu nào khác là dấu hiệu cho thấy bạn cần xét nghiệm Covid-19 và cách ly.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link