Điểm tin mới 25/03: Bé trai vừa chào đời đã "18 tuổi" khiến nhiều người ngạc nhiên

( PHUNUTODAY ) - Bé 4 tuổi tử vong thương tâm do bị chó dại cắn; bé trai vừa chào đời đã "18 tuổi" khiến nhiều người ngạc nhiên; ăn phải nấm độc, 3 người trong một gia đình nguy kịch... là những tin mới ngày hôm nay.

 Tài xế Grabbike bị chích điện, cướp xe ở Sài Gòn

diem tin 1

 Nhận thông tin khách trên hệ thống, tài xế Grabbike đón khách nhưng gặp trúng kẻ cướp. Ảnh minh họa.

Theo Vietnamnet, Công an huyện Nhà Bè, TP.HCM hiện đang điều tra, truy xét 1 vụ cướp nhắm vào tài xế Grabbike xảy ra trên địa bàn.

Theo trình báo của nạn nhân Lê Đức T (SN 1986, quê Gia Lai, tạm trú huyện Nhà Bè, là tài xế Grabbike) rạng sáng 21/3 anh nhận thông tin trên hệ thống có khách đặt xe, với điểm đón là tại trước nhà hàng Vườn Thư Giãn, đường Nguyễn Hữu Thọ, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Anh T điều khiển xe gắn máy hiệu AirBlade đến đón.

Khi anh T đến nơi, 2 thanh niên xuất hiện. Hai người này tiếp cận, bất ngờ dùng roi điện chích vào người làm anh T bị thương, rồi nhanh chóng lấy xe gắn máy tẩu thoát. Sau một lúc định thần, anh T mới đến công an địa phương trình báo vụ việc.

Đáng nói, anh T có cung cấp đầy đủ về thông tin số điện thoại, loại 11 số, mà kẻ cướp dùng để đặt xe trên hệ thống Grab. Ngoài ra, theo anh T, 2 kẻ cướp có nhân dạng giống như là người nước ngoài.

Bé 4 tuổi tử vong thương tâm do bị chó dại cắn

diem tin 5

 Ảnh minh họa.

Ngày 24/3, đoàn công tác của Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã về xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương kiểm tra tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống bệnh dại sau khi nhận thông tin có 53 người trong xã này nghi bị chó dại cắn, trong đó có một bé trai 4 tuổi đã tử vong.

Trước đó, ngày 17/1, bé L.V.H. (4 tuổi, ngụ xóm Nam Sơn, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương) bị chó nhà cắn. Sau đó gia đình đưa bé H. đến một thầy lang ở TX Cửa Lò để chữa bệnh. Tuy nhiên đến ngày 19/3, H. lên cơn dại có các biểu hiện sốt, ăn ít, sợ nước, sợ gió… được đưa đi bệnh viện cứu chữa nhưng không qua khỏi và tử vong ngày 23/3.

Theo thống kê của Trạm y tế xã Thanh Mai, tính đến ngày 22/3 toàn xã có 53 người bị chó cắn, riêng ở xóm Nam Sơn là 40 người. Trong đó số người đã tiêm phòng là 17 người, số người chưa tiêm phòng là 36 người.

Đáng chú ý, trong số 36 người chưa tiêm có 22 người đang sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh và cả 22 người này đều ở xóm Nam Sơn.

Bé trai vừa chào đời đã "18 tuổi" khiến nhiều người ngạc nhiên

diem tin 2

 Bé trai vừa chào đời hôm 13/3 đã... "18 tuổi".

Theo Trí thức trẻ, truyền thông Trung Quốc những ngày qua đồng loạt đưa tin về sự ra đời của một trẻ sơ sinh vô cùng đặc biệt. Chỉ vừa mới chào đời nhưng hôm 13/3 vừa qua nhưng bé trai này đã… "18 tuổi".

Được biết em bé được sinh tại bệnh viện số 1 trực thuộc trường đại học Trung Sơn, Quảng Châu, Trung Quốc.

Mẹ của em bé – một phụ nữ 48 tuổi người Quảng Châu đã nhờ bệnh viện "phục sinh" cho phôi thai bảo tồn đông lạnh từ 18 năm trước. Sau một quá trình mang thai bình thường, kéo dài 37 tuần 4 ngày, đứa trẻ ra đời trong niềm vui viên mãn của gia đình, thỏa ước nguyện "sinh hai đứa con".

Vào ngày 17/3, hai mẹ con sản phụ được khỏe mạnh xuất hiện và trở thành đứa trẻ vừa chào đời đã có số tuổi già nhất trong 2 đứa trẻ được sinh ra bằng biện pháp đông lạnh phôi thai tại Trung Quốc.

Theo Sina, vào năm 1999, người mẹ - chị Hứa (tên đã thay đổi) đã áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh thực, đông lạnh 13 phôi thai. Sau đó, thông qua biện pháp rã đông, chị đã thuận lợi mang thai và sinh hạ một cô con gái. Cô bé đó hiện đã 17 tuổi.

Vào năm ngoái, khi Trung Quốc bắt đầu thực hiện chính sách 2 con một cách toàn diện, chị Hứa và chồng muốn sinh con thứ hai. Nhưng vì chức năng buồng trứng không còn được như trước, chị liên nghĩ đến số phôi thai nhờ bệnh viện bảo quản trước đây.

"Số phôi thai đó luôn luôn được bảo quản trong ni tơ ở nhiệt độ âm 196 độ C, điều kiện lưu giữ rất tốt".

Theo Phó Viện trưởng bệnh viện số 1, trực thuộc đại học Trung Sơn – giáo sư Châu Xán Quyền, chị Hứa đã đóng phí đông lạnh phôi thai trong suốt 18 năm qua cho bệnh viện, trị giá hơn 10.000 NDT (khoảng hơn 33 triệu đồng) trước khi được cấy ghép phôi thai thành công vào tháng 7/2016. Trong thời gian mang thai, sức khỏe thai phụ và thai nhi đều ổn định.

"Ban đầu thai phụ muốn tiếp tục sinh thường nhưng chúng tôi đánh giá tổng hợp các vấn đề và nhận thấy thai nhi đã đủ tháng, nếu đợi đến ngày sinh thường có thể sẽ có rủi ro nên về sau, cô ấy đã chấp nhận sinh mổ", trưởng khoa sản của bệnh viện chia sẻ.

Tuy nhiên theo giáo sư Châu, "việc sản phụ tuổi cao nhưng vẫn có thể sinh con thành công không có nghĩa là những người khác cũng có thể ‘bắt chước’ kinh nghiệm của cô ấy".

Cũng theo ông Châu, những tiến bộ trong lĩnh vực y tế đang khiến nhiều người hiểu lầm về việc bất cứ lúc nào cũng có thể sinh con.

Trên thực tế, thống kê đã chỉ rõ, với những phụ nữ trên 45 tuổi, tỉ lệ thành công trong việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thế này chỉ đạt 5%. Hơn nữa, cho dù ghép phôi thai thành công, những rủi ro trong quá trình mang thai ở độ tuổi đã ‘cứng" cũng sẽ tác động nhiều đến cả mẹ và con.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ phải tiếp tục theo dõi tình hình phát triển, khả năng phát dục, bệnh tật, sức khỏe sinh sản… của những em bé được sinh ra từ phôi thai đông lạnh.

Thậm chí, chúng tôi còn phải theo dõi cả thế hệ thứ hai do chúng sinh ra mới có thể có căn cứ để đưa ra kết luận cụ thể, rõ ràng hơn về phương pháp sinh con này", giáo sư Châu chia sẻ.

Được biết bệnh viện số 1 trực thuộc trường đại học Trung Sơn đã áp dụng kỹ thuật đông lạnh phôi thai từ năm 1994.

Ăn phải nấm độc, 3 người trong một gia đình nguy kịch

diem tin 3

 Ths.Bs. Lê Quang Thuận thăm khám cho bệnh nhân Chu Văn V. Ảnh: Mai Thanh.

Theo Zing.vn, ngày 24/3, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đang điều trị cho 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc nấm. Đó là Hà Thị C. (52 tuổi), Chu Văn M. (58 tuổi) và Chu Văn V. (30 tuổi) ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Theo lời người nhà, sáng 20/3 anh Chu Văn V. vào rừng thấy nấm tươi nên hái về ăn trong bữa trưa. Bữa đó, chỉ có anh và bố là ông Chu Văn M. ăn khoảng 6-7 cây nấm mỗi người.

Đến bữa tối, mẹ anh V. là bà Hà Thị C. ăn số còn lại. Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều.

Thạc sĩ Lê Quang Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Chống độc - cho biết 3 bệnh nhân này nhập viện vào chiều ngày 22/3 (khoảng giờ thứ 50 sau khi ăn nấm) trong tình trạng nặng. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. có biểu hiện hôn mê, ý thức lơ mơ.

Xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc, điều trị suy thận. Bên cạnh đó, Trung tâm Chống độc cũng phối hợp với Khoa Thăm dò chức năng làm thủ thuật dẫn lưu mật mũi, với mục tiêu để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài.

Đây làm một thủ thuật mới, có nhiều ý nghĩa trong điều trị thải độc được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng - hy vọng góp phần cứu sống bệnh nhân. Sau một ngày điều trị tích cực và lọc máu, giải độc, hiện các bệnh nhân mới chỉ có đôi chút tiến triển. 2 trong số 3 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng.

Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Chu Văn M. và Chu Văn V. vẫn còn tổn thương gan nặng, men gan cao (hơn 4.000 UI/l, gấp 100 lần so với người bình thường) dẫn tới suy gan với biểu hiện rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. ý thức có lúc lẫn lộn (biểu hiện hôn mê gan), nguy cơ tử vong rất cao.

Gần 4.300 bao thuốc lá lậu bị phát hiện và bắt giữ

diem tin 4

 Tang vật vụ án. Ảnh: Nam Thái - TTXVN.

Theo báo Tin tức, Cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang kiểm tra xe ô tô loại 4 chỗ ngồi biển kiểm soát 70A-041.47 và phát hiện trong xe chở 4.253 bao thuốc lá lậu.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang, vào khoảng 15 giờ ngày 24/3, đội cảnh sát kinh tế công an huyện Châu Thành phối hợp đội Cảnh sát giao thông công an huyện Châu Thành (Tiền Giang) bất ngờ dừng chiếc xe ô tô loại 4 chỗ ngồi biển kiểm soát 70A-041.47 do tài xế Trần Hữu Quý, sinh năm 1989, ngụ phường 6, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang điều khiển và phát hiện trong xe có chở 4.253 bao thuốc lá do nước ngoài sản xuất.

Bước đầu qua xác mình, 4.253 bao thuốc lá trên thuộc các nhãn hiệu Cowboy, Hero, Scott, Jet.

Được biết, khi xe đang lưu thông đến địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành thì bị lực lượng chức năng phát hiện dấu hiệu nghi vấn và kiểm tra. Lúc đó trên xe, ngoài tài xế Trần Hữu Quý, còn có anh Hồ Văn Tâm (sinh năm 1982, ngụ phường 3, TP. Mỹ Tho).

Bước đầu qua làm việc tại cơ quan công an, anh Hồ Văn Tâm khai nhận số thuốc lá trên vừa mua tại cửa khẩu Tho Mo thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An để đưa về Tiền Giang tiêu thụ nhưng trên đường về thì bị cơ quan công an huyện Châu Thành phát hiện bắt giữ.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã tạm giữ phương tiện, tang vật và các loại giấy tờ khác có liên quan để tiếp tục điều tra là rõ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn