Dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy: 9 nên ăn, 5 nên tránh

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý đến chế độ ăn của trẻ. Mẹ có biết trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì và kiêng gì hay chưa?

9 loại thực phẩm trẻ bị tiêu chảy nên ăn

Gạo

Do gạo có chứa nhiều tinh bột nên dễ tiêu hóa. Gạo cũng thúc đẩy tiêu hóa những thực phẩm khác tốt hơn trong bữa ăn của trẻ. Bạn có thể dùng gạo để nấu bột, nấu cháo, nấu cơm hoặc rang lên đun lấy nước cho trẻ uống bù dịch.

Bánh mì nướng bơ

Bơ mang đến hương vị thơm ngon, kích thích sự thèm ăn của trẻ. Cho trẻ ăn bánh mì nướng bơ cũng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa của trẻ. Lượng chất xơ trong bánh mì không quá nhiều nên cần thiết với những trẻ bị tiêu chảy.

Khoai tây

Không chỉ bổ sung tinh bột, khoai tây còn bổ sung lượng lớn chất xơ hòa tan. Khoai tây cũng giàu kali và an toàn với hệ đường ruột non nớt của trẻ. Bạn có thể luộc hoặc làm khoai tây nướng, súp khoai tây, canh khoai tây,… cho trẻ ăn.

Các loại thịt

Trẻ bị tiêu chảy cần cung cấp lượng protein cần thiết để phục hồi cơ thể. Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ protein trong khẩu phần ăn của trẻ từ thực phẩm như thịt gà, thịt lợn nạc, thịt bò. Khi chế biến, bạn nên ninh nhừ hoặc luộc hấp, tránh chiên chán bởi đồ ăn chiên rán sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Sữa chua

Đây là nguồn bổ sung men vi sinh tự nhiên tốt cho trẻ. Vi khuẩn có lợi từ sữa chua sẽ giúp trẻ cải thiện đáng kể chứng rối loạn đường ruột cũng như thúc đẩy cân bằng hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chuối

Nhờ chứa một lượng lớn kali nên chuối giúp cung cấp điện giải cho trẻ bị thiếu hụt do mất đi qua phân tiêu chảy. Bên cạnh đó, chuối cũng có chất xơ pectin là loại chất xơ hòa tan, có thể hấp thu các chất lỏng đang dư thừa trong ruột trẻ.

Ngoài ra, chất xơ inulin trong chuối cũng là một loại probiotic. Nó giúp khôi phục lại những vi khuẩn có ích đường tiêu hóa.

Hồng xiêm

Hồng xiêm giàu canxi, phốt pho, các vitamin và khoáng chất. Cha mẹ cho trẻ ăn hồng xiêm chín sẽ giúp bổ sung lượng vitamin khoáng chất cần thiết đồng thời kích thích tiêu hóa cho trẻ.

Ngoài ra, hồng xiêm chứa tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Trẻ ăn hồng xiêm giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày, giảm tiêu chảy.

Quả ổi

Ổi chứa một lượng tannin nhất định giúp hạn chế tình trạng đi ngoài của trẻ. Bên cạnh đó, ổi còn bổ sung lượng vitamin C dồi dào và chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch.

Táo

Hàm lượng chất xơ hòa tan pectin trong táo giúp ích rất nhiều cho người bị tiêu chảy. Táo khi ăn sống cũng cung cấp nhiều loại chất xơ khác nên sẽ khiến hệ tiêu hóa còn yếu phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa hết lượng chất xơ dồi dào trong loại trái cây này.

Với trẻ bị tiêu chảy bạn nên cho ăn táo đã được nấu chín. Dùng từ 2 đến 3 quả táo đã được nấu chín thành các món ăn ngon miệng mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể những triệu chứng của bệnh này.

5 nhóm thực phẩm trẻ bị tiêu chảy nên tránh

Đối với trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ nên tránh cho trẻ ăn những loại thực phẩm này:

- Thực phẩm chiên xào rán.

- Thực phẩm có đường và chất ngọt nhân tạo.

- Thực phẩm quá nhiều chất xơ.

- Thực phẩm tái sống.

- Đồ uống có ga.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link