Đồ uống có đường ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Mới đây các nhà nghiên cứu Mỹ đã chỉ ra rằng việc uống ít nhất 1 thức uống có đường mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch ở phụ nữ.

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Califonia San Diego đã tiến hành theo dõi hơn 106.000 phụ nữ độ tuổi trung bình 52. Trước khi tham gia nghiên cứu những phụ nữ này không có ai mắc tiểu đường, đột quỵ hay tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu nhóm đối tượng báo cáo số lượng thức uống có đường mà họ dùng mỗi ngày. Họ cũng sử dụng hồ sơ y tế tại bệnh viện để xác định ai trong số này gặp vấn đề về tim mạch, đột quỵ hay phải phẫu thuật động mạch trong quá trình nghiên cứu.

Kết quả sau đó được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Theo kết quả này, những người sử dụng nhiều đồ uống có đường nhất thường là những người trẻ hơn, nhiều khả năng hút thuốc, béo phì và ít có khả năng thực hiện chế độ ăn uống cân bằng.

Đồ uống có đường ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của phụ nữ?

Đồ uống có đường ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của phụ nữ?

Cũng theo nghiên cứu này, việc sử dụng ít nhất 1 loại đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm gia tăng 26% nguy cơ phải can thiệp động mạch bị tắc, 21% nguy cơ đột quỵ, 20% nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch so với những người ít hoặc không sử dụng đồ uống có đường.

Ngoài ra, đồ uống có đường cũng làm ảnh hưởng tới nguy cơ gây rối loạn tim mạch. Nếu dùng 1 loại nước uống trái cây có đường nhưng không phải là 100% nước ép tự nhiên có nguy cơ tăng 42% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Nếu uống soda thì nguy cơ này là 23%.

Cheryl Anderson, tác giả công trình nghiên cứu cho biết: “đường có thể làm gia tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch theo nhiều cách như làm tăng tỷ lệ glucose và nống độ insulin trong máu, có thể kích thích vị giác và dẫn đến béo phì, một yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch”.

Không chỉ vậy, lượng đường dư thừa trong máu còn liên quan tới tình trạng mất cân bằng oxy hóa và hội chứng viêm, kháng insulin, cholesterol cao và tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, lượng đường dư thừa trong máu cũng liên quan đến phát triển xơ vữa động mạch, hẹp động mạch chủ trong hầu hết các bệnh tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link